Khai thác cát trắng trong dự án trồng rừng

ThienNhien.Net – Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Việt Phương vừa được Bộ Nông nghiệp cho phép khai thác cát trắng trên tổng diện tích 59,59 ha thuộc khu vực chống lấn với Dự án trồng rừng bảo vệ môi trường tại tỉnh Thừa Thiên – Huế do Trung tâm Hợp tác quốc tế và xúc tiến lâm nghiệp Nhật Bản (JIFPRO) tài trợ. Việc khai thác sẽ bắt đầu từ sau năm 2026.

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Dự án trồng rừng được Bộ phê duyệt từ 30/9/2010 nhằm mục tiêu chống cát bay, bảo vệ đồng ruộng, đồng thời cải thiện đời sống cho người dân địa phương. Khi kí kết, đơn vị tài trợ yêu cầu diện tích rừng trồng phải được duy trì trong thời gian tối thiểu 10 năm, từ 2010 – 2020.

Trước đề nghị của Công ty Việt Phương và công văn đồng thuận của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Bộ Nông nghiệp nhận định, kế hoạch khai thác của Việt Phương bắt đầu thực hiện từ sau năm 2026 sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch trồng rừng cũng như cơ chế hưởng lợi của dự án. Vì vậy, Bộ đồng ý cho phép đơn vị được khai thác cát tại khu vực chống lấn với dự án. Tuy nhiên, việc khai thác phải đảm bảo tuân thủ đúng mọi quy định về đất đai và bảo vệ, phát triển rừng.