Nhật Bản: Okinawa giới hạn du khách đến đảo xa để ngăn chặn “tình trạng quá tải”

Chính quyền tỉnh Okinawa của Nhật Bản cho biết sẽ giới hạn khoảng 1.200 du khách mỗi ngày đến các hòn đảo ở quận Okinawa thuộc phía Nam Nhật Bản, nhằm ngăn chặn “tình trạng du lịch quá mức” khiến cuộc sống của người dân và hệ sinh thái địa phương nơi đây bị ảnh hưởng.

Khách du lịch chèo thuyền quanh rừng ngập mặn trên đảo Iriomote, tỉnh Okinawa. Ảnh: Kyodo

Theo đó, từ tháng 4/2023, Chính quyền tỉnh Okinawa sẽ đặt mục tiêu giới hạn tổng số lượt khách du lịch hàng năm tới đảo Iriomote là 330.000 người. Đây là hòn đảo được chính quyền địa phương mệnh danh là “Galapagos của phương Đông”, nổi tiếng vì vẻ đẹp tự nhiên và có một loài mèo rừng đặc biệt chỉ có trên đảo.

Tuy nhiên, các biện pháp này sẽ không bắt buộc trong thời điểm hiện tại.

Trước đại dịch Covid-19, hòn đảo này có khoảng 2.400 cư dân sinh sống, mỗi năm đón khoảng 300.000 du khách. Điều này đã dẫn đến các vấn đề do du lịch gây ra như thiếu nước và tai nạn giao thông liên quan đến loài mèo rừng Iriomote đang có nguy cơ tuyệt chủng. Theo dữ liệu từ Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Iriomote, vào năm 2008, số lượng mèo rừng được ước tính là có xu hướng giảm với chỉ khoảng 100 con sống trên đảo.

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh cũng sẽ hạn chế số lượng du khách trong năm Di sản thiên nhiên thế giới, gồm cả những nơi có các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Các biện pháp kiểm soát này sẽ thay đổi từ 30 đến 200 người mỗi ngày và chính phủ cũng sẽ tăng cường thêm hướng dẫn viên du lịch cho khu vực này.

Hương Giang (Theo Kyodo)

Nguồn: