Đã có 113 cây cổ thụ được tôn vinh cây di sản

ThienNhien.Net – Trong hội nghị tổng kết hoạt động năm 2011 của Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam – VACNE tổ chức tại Hà Nội ngày 29/12, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây di sản Việt Nam thông báo: Tính đến cuối năm 2011, VACNE nhận được hơn 300 hồ sơ thuộc 22 tỉnh thành xin công nhận Cây di sản Việt Nam và đã tổ chức tôn vinh được 113 cây.

Cây thị ở đình làng Ngô Nội, Bắc Ninh được vinh danh vào tháng 12/2011 (Ảnh: VACNE)

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh cho biết, việc công nhận Cây di sản Việt Nam được phát động từ tháng 3 năm 2010 để hưởng ứng Năm Quốc tế về đa dạng sinh học và bảo tồn nguồn gien quý hiếm của thiên nhiên Việt Nam. Cây di sản Việt Nam là cây gỗ hoặc cây thân gỗ, đơn lẻ hoặc quần thể mọc tự nhiên hoặc được trồng, sống trên 100 tuổi, có một trong những giá trị đặc biệt về thẩm mỹ, cảnh quan, môi trường, văn hóa, lịch sử, khoa học…

Bắt đầu từ 9 cây muỗm ở đền Voi Phục (Hà Nội), đến nay đã có 113 cây được tôn vinh, lựa chọn từ 300 hồ sơ xin công nhận của 22 tỉnh thành khắp cả nước, từ Cao Bằng đến Trà Vinh, Côn Đảo. Mỗi cây được tôn vinh đều gắn với lịch sử, văn hoá cũng như tâm linh của cộng đồng.

Việc công nhận cây di sản nhằm động viên nhân dân và địa phương cùng tham gia bảo tồn. Qua gần 2 năm thực hiện, chương trình này đã được các địa phương hưởng ứng sôi nổi và thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế. Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Katherine Muller Marin và chuyên gia người Anh Ben Fuest đều đánh giá cao sáng kiến về Cây di sản Việt Nam và ngỏ ý muốn giúp đỡ việc lắp đặt thiết bị chống sét cho toàn bộ số cây được vinh danh.

TS Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE,  cho biết, trong năm 2012, VACNE sẽ tiếp tục xét duyệt và công nhận những cây đạt đủ tiêu chí, đặc biệt chú trọng bảo vệ những cây đã được công nhận, nếu địa phương nào gặp khó khăn trong việc chăm sóc cây hoặc cây bị xâm lại, VACNE sẽ trực tiếp hỗ trợ.