Các trường đại học châu Á thảo luận về tăng trưởng xanh

ThienNhien.Net – Trong 3 ngày, từ 21-23/5, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh), ĐHQG Hà Nội phối hợp với Đại học Quốc gia Seoul tổ chức Diễn đàn các trường đại học châu Á (AUF) lần thứ 4.

Gần 100 đại biểu đến từ 15 trường đại học thuộc 12 quốc gia trong khu vực châu Á và đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương Việt Nam tham dự.

Với chủ đề “Tăng trưởng xanh hướng tới phát triển bền vững và hài hòa”, Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận 2 vấn đề chính: Xây dựng xã hội carbon thấp theo hướng bền vững và tăng trưởng xanh dựa vào trường đại học.

Trong phát biểu khai mạc, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Phùng Xuân Nhạ khẳng định tầm quan trọng của tăng trưởng xanh trong việc giải quyết những thách thức mang tính toàn cầu, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vừa bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, bảo tồn đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Giám đốc Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), ông Nak-in Sung, điều cốt lõi của chiến lược tăng trưởng xanh là giảm nghèo thông qua việc phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy cho biết, với mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh dịch vụ-công nghiệp hiện đại – trung tâm du lịch quốc tế và giữ vai trò là một trong những đầu tàu trong phát triển kinh tế của miền Bắc, hiện Quảng Ninh đang triển khai kế hoạch hành động tăng trưởng xanh.

Kế hoạch nhằm mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính, giảm việc khai thác và sử dụng quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng, từng bước tăng dần tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo, đồng thời xanh hóa sản xuất, đời sống và tiêu dùng bền vững.

Tham luận của một số diễn giả khác tập trung phân tích vai trò của trường đại học với tăng trưởng xanh; kịch bản tăng trưởng xanh ở Việt Nam; các hoạt động của trường đại học góp phần vào chiến dịch tăng trưởng xanh, đồng thời đề xuất việc hợp tác giữa các trường đại học nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, đại diện ĐHQG Hà Nội, ĐHQG Seoul và tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức phiên thảo luận về việc thành lập một trung tâm nghiên cứu và đào tạo chung về tăng trưởng xanh.