Khánh Hòa: Kiến nghị bảo tồn rùa biển

Rùa biển bị người dân đánh bắt được thả về vịnh Nha Trang. Ảnh: Báo Người lao động

ThienNhien.Net – Ban Quản lý Khu Bảo tồn (KBT) biển vịnh Nha Trang vừa kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chuyển khu vực Đầm Tre về khu bảo tồn để bảo vệ và duy trì bãi đẻ cho rùa biển cũng như có thể thành lập tại đây một khu cứu hộ rùa biển.

Theo KBT biển vịnh Nha Trang, loài rùa biển tại địa phương này đang đứng trước nguy cơ mất ổ do việc xây dựng ồ ạt. Hiện tỉnh Khánh Hòa có 2 bãi rùa đẻ là bãi Dài (thuộc vịnh Cam Ranh) và Đầm Tre (thuộc vịnh Nha Trang) nhưng bãi Dài sắp tới sẽ được triển khai nhiều dự án du lịch, còn Đầm Tre đã khởi công dự án trung tâm huấn luyện nghiệp vụ của Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa, theo Người lao động ngày 27/12/2011 phản ánh.

Theo ông Trương Kỉnh, Giám đốc Ban Quản lý KBT biển vịnh Nha Trang, bãi đẻ là do rùa biển tự chọn và được “định vị” từ hàng trăm năm nên dù có đi đâu, rùa vẫn về bãi đẻ, con người không can thiệp được vào sự lựa chọn này. Nếu phát hiện bãi đẻ không còn an toàn, chúng sẽ ra biển đẻ, khi đó tỉ lệ sống sót rất thấp.

Rùa biển là loài đặc biệt quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam, Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) và trong danh mục các loài nguy cấp đang bị đe dọa tuyệt chủng, cấm buôn bán, vận chuyển theo Công ước Quốc tế CITES.Rùa biển có tầm quan trọng cao đối với đa dạng sinh học vì là loài chỉ thị môi trường. Việt Nam là quốc gia khá may mắn khi thế giới có 7 loài rùa biển thì 5 loài hiện diện ở Việt Nam, thế nhưng rùa biển đang đứng trước những nguy cơ tuyệt chủng.