Malaysia: Khai trương Ngân hàng Bảo tồn thiên nhiên

ThienNhien.Net – Mới đây, trong tháng 8, Quỹ Sản phẩm Sinh thái, Liên hợp Trồng rừng Washington D.C. , Tổ chức Môi trường Xích đạo (Mỹ), và chính quyền tỉnh Sabah (Malaysia) vừa khai trường Ngân hàng Bảo tồn thiên nhiên hoang dã Malua. Đây được xem là mô hình kinh doanh đầu tiên phục vụ cho công tác bảo tồn các khu rừng mưa nhiệt đới.

Ngân hàng Malua được đặt ngay gần Khu bảo tồn Thung lũng Danum, một trong những rừng mưa nhiệt đới đặc trưng cho vùng trũng. Ngân hàng này sẽ sử dụng hàng triệu USD từ Quỹ Sản phẩm Sinh thái để khôi phục và bảo vệ 34.000 hecta rừng và các loài động vật đặc hữu của khu bảo tồn.

Ngân hàng Malua cũng sẽ thực hiện công tác bảo tồn và phát hành Chứng chỉ Bảo tồn Đa dạng sinh học. Mỗi chứng chỉ này sẽ tương đương với 100m2 rừng nhiệt đới được khôi phục và bảo vệ. Chứng chỉ này sẽ được bán cho các doanh nghiệp hay các tổ chức có nhu cầu, để thu lại nguồn vốn cho chính quyền tỉnh Sabah và Quỹ Sản phẩm sinh thái, nhằm duy trì công tác bảo tồn một cách liên tục.

Chứng chỉ Bảo tồn đa dạng sinh học được xem như một dạng đóng góp của doanh nghiệp vào công tác bảo tồn đa dạng sinh học chứ không phải mang ý nghĩa bù đắp những thiệt hại mà doanh nghiệp đó làm ảnh hưởng đến rừng nhiệt đới.

Sáng kiến của chính quyền tỉnh Sabah nhằm đem lại sự cân bằng trong phát triển kinh tế và bảo tồn thiên nhiên. Với mô hình mới này, lợi ích kinh tế và môi trường đồng thời được đảm bảo chứ không còn đối chọi nhau như trước nữa.

Và trên quy mô toàn cầu, hiện nay, Quỹ Sản phẩm Sinh thái cũng đang tìm kiếm các mô hình tương tự để thực hiện các công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường một cách lâu dài, hiệu quả.