Ghi được hình ảnh hiếm hoi của loài cò quăm lớn

ThienNhien.Net – Lần đầu tiên trong gần 100 năm qua, tỉnh Koh Kong (Campuchia) mới lại ghi nhận được hình ảnh của một cá thể cò quăm Thaumatibis giganteawas – loài cò quăm lớn nhất thế giới – tại Thung lũng Kampong Som nằm trên địa bàn tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng trong bối cảnh loài cò quăm nói trên đang được liệt vào danh sách cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Hiện chỉ còn khoảng 100 cặp cò quăm Thaumatibis giganteawas có khả năng sinh sản, đa phần sống ở Campuchia và một số ít tại Lào và Việt Nam.

Cá thể cò quăm Thaumatibis giganteawas đã lọt vào bẫy ảnh của Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã Campuchia (NGO Wildlife Alliance). Tổ chức này đang lên kế hoạch khảo sát số lượng cò quăm Thaumatibis giganteawas trên toàn khu vực Kampong Som.

Cá thể cò quăm Thaumatibis giganteawas đầu tiên được ghi nhận tại tỉnh Koh Kong (Campuchia) kể từ năm 1918 (Ảnh: Wildlife Alliance/Mongabay.com)

Lâu nay, nạn săn bắn, phá rừng và tình trạng khô hạn của các vùng đất ngập nước… tại khu vực Đông Nam Á đã đe dọa nghiêm trọng đến sự sống còn của quần thể cò quăm lớn Thaumatibis giganteawas. Thêm nữa, đây còn là loài đặc biệt nhạy cảm với sự hiện diện của con người nên nhân tố con người cùng với hoạt động của họ cũng có thể là nguyên nhân làm thu hẹp số lượng của loài này.