Sẽ vẫn tiếp tục đầu tư giúp ĐBSCL sống chung với lũ

ThienNhien.Net – Đây là một trong những nội dung quan trọng được đề cập trong bài giải trình của Thủ tướng Chính phủ trước những câu hỏi chất vấn chưa được giải đáp trực tiếp tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII.

Trong số 11 nhóm vấn đề chất vất Thủ tướng của các đại biểu quốc hội được trả lời bằng văn bản, đầu tư phòng chống, khắc phục hậu quả lũ lụt, sạt lở, bồi lắng và sản xuất lúa vụ thu đông tại ĐBSCL nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả, có tới 4 đại biểu ở khu vực này cùng tham gia đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn của Đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến (Long An) về việc tại sao Chính phủ lại ngưng đầu tư vào chống lũ lụt ở khu vực ĐBSCL trước tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ không ngưng đầu tư vào chống lũ lụt mà vẫn tiếp tục đầu tư để giúp nhân dân ĐBSCL sống chung với lũ, tạo điều kiện để người dân sống an toàn, ổn định và phát triển sản xuất hiệu quả.

Lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh: VnExpress)

Thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng cụm tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ở ĐBSCL giai đoạn II gắn với hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, đồng thời lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới để đời sống dân cư vùng lũ ngày càng được cải thiện.

Trước lo ngại của Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) về thực trạng bồi lắng và sạt lở tại khu vực đầu nguồn sông Cửu Long, Thủ tướng cho rằng, đây là một tác động tiêu cực của diễn biến thời tiết do biến đổi khí hậu nói chung và của sự biến đổi dòng chảy sông Mê Kông nói riêng. Chính phủ sẽ chỉ đạo huy động các nguồn lực, trong đó có việc vận động nguồn vốn ODA để tiếp tục đầu tư cho lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch thuỷ lợi ĐBSCL trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng; tích cực hợp tác với các nước Tiểu vùng sông Mê Kông trong việc khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn nước sông Mê Kông; tạo điều kiện để người dân ĐBSCL sống an toàn, ổn định.

Về thắc mắc liệu có nên mở rộng diện tích sản xuất vụ thu đông tại khu vực ĐBSCL, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ đang chủ trương rà soát điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp hơn và tiếp tục duy trì sản xuất vụ thu đông tại ĐBSCL trong những năm tới ở mức 600 – 650 ngàn ha và tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp cần thiết nhằm bảo đảm thành công cho vụ lúa này.

Ngoài các vấn đề nêu trên, Thủ tướng cũng giải trình về những bất cập trong công tác quy hoạch; vấn đề cải cách hành chính; hướng xử lý vụ Vinashin; hướng giải quyết đối với tình trạng thiếu bệnh viện, trường học, nhà ở cho người thu nhập thấp trong khi lại thừa khu công nghiệp, sân gôn…

Riêng với vấn đề về quy hoạch công nghiệp và sân gôn, Thủ tướng khẳng định, sắp tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo tổng kết 20 năm đầu tư, phát triển khu công nghiệp nhằm có cơ chế, chính sách đầu tư hiệu quả hơn. Chính phủ cũng đã giao trách nhiệm cho các bộ, ngành, địa phương trong việc quản lý, giám sát đầu tư sân gôn, đảm bảo môi trường, không lấy đất trồng lúa để làm sân gôn; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp rà soát, đánh giá việc đầu tư sân gôn và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.