Lâm Đồng và Kiên Giang thu hồi nhiều dự án trồng rừng

ThienNhien.Net – Để chấn chỉnh việc đầu tư “treo” tràn lan và không hiệu quả thời gian qua, hai tỉnh Lâm Đồng và Kiên Giang đã thu hồi nhiều dự án trồng rừng.

Đất dự án trồng rừng ở huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng không được sử dụng hiệu quả (Ảnh: NLĐ)

Năm 2011, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi 33 dự án đầu tư có vốn trong nước vì không triển khai hoặc triển khai không đúng tiến độ với lý do như thiếu năng lực, nhiều dự án có dấu hiệu “nhận phần” để chờ thời cơ sang nhượng bất hợp pháp…

Các dự án trên chủ yếu thuộc lĩnh vực trồng rừng kết hợp sản xuất nông lâm, thủy điện vừa và nhỏ, du lịch, … Một số dự án nhận đất rừng nhưng lại để cho tài nguyên đã được giao cho chủ dự án bị tàn phá với số lượng lớn. UBND tỉnh Lâm Đồng không những thu hồi các dự án này mà còn xử phạt chủ dự án vì gây thiệt hại về rừng với số tiền hàng tỷ đồng.

Tỉnh Kiên Giang thu hồi quyền sử dụng đất của 3 doanh nghiệp tại huyện Kiên Lương với tổng diện tích hơn 143 ha. Những doanh nghiệp này được Nhà nước cho thuê đất để lập dự án trồng rừng và sản xuất nông – ngư nghiệp. Tuy nhiên, qua kiểm tra của ngành chức năng, các doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích của dự án, không triển khai đầu tư theo đúng quy định, thậm chí có doanh nghiệp đem cho thuê lại, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai.

Trước đó, tỉnh Kiên Giang cũng đã thu hồi 13 dự án sử dụng đất nông nghiệp kém hiệu quả của doanh nghiệp trên địa bàn các huyện Hòn Đất, Kiên Lương và thị xã Hà Tiên thuộc vùng Tứ giác Long Xuyên, với tổng diện tích 2.927,58 ha.