Huế: Cả xã dùng nước nhiễm phèn

ThienNhien.Net – Xã vùng cao Phú Sơn thuộc thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế có khoảng 450 hộ dân với hơn 1.600 nhân khẩu nhưng gần 70% trong số này hiện đang phải dùng nước bị nhiễm phèn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Điều đáng nói là thực trạng này tồn tại cách nay đã hàng chục năm, trong đó khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là thôn 1 và thôn 2 với 90% số giếng nước bị đục và nhiễm phèn. Không có hệ thống nước sạch để dùng, người dân Phú Sơn buộc phải dùng bể lắng thủ công để lọc hoặc đi xin, mua từng can nước sạch.

Nhiều giếng nước nhiễm phèn bị bỏ hoang vì không thể dùng
Dù đã tiết kiệm từng gáo nước nhưng người dân Phú Sơn vẫn không đủ nước sạch để dùng

Đáng lo ngại hơn cả là việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm trong một thời gian dài khiến không ít trường hợp ở Phú Sơn bị mắc các bệnh về da và đường ruột, trung bình mỗi năm có hàng trăm ca bị nhiễm các chứng bệnh này, trong đó chủ yếu là người già và trẻ nhỏ.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần phản ánh, đề nghị tỉnh, huyện đầu tư hệ thống cấp nước sạch tại Phú Sơn nhưng đến nay vẫn chưa thấy bất cứ cơ quan nào xuống kiểm định và đưa ra biện pháp xử lý.

Theo ông Đỗ Việt Tùng – Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, do gặp nhiều khó khăn về tài chính nên tạm thời xã cũng chỉ biết vận động bà con xây bể lọc bằng xi măng để loại bỏ bớt phèn chứ chưa có biện pháp hữu hiệu giúp bà con thoát khỏi tình trạng này.