Tháng 4 sẽ công bố kịch bản biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – "Khi kịch bản biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng được đưa ra, các Bộ, ngành sẽ lấy đó làm cơ sở để nghiên cứu, đánh giá những tác động của biến đổi khí hậu đến các ngành, địa phương mình…" – Tiến sĩ Trần Thục (Viện trưởng Viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường), đã nói như vậy tại Hội thảo khu vực Đông Nam Á về kịch bản Biến đổi Khí hậu, ngày 16/03.

Theo lịch trình, cuối tháng 3 này, Viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường sẽ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường kịch bản về biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng để thẩm định và đưa ra kịch bản chính thức vào đầu tháng 4.

Biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng đang là vấn đề nóng bỏng trên toàn cầu hiện nay. Việc đưa ra một kịch bản chính xác như nhiệt độ, lượng mưa, số ngày nắng nóng, mực nước biển dâng… là rất quan trọng. Nhờ kịch bản sắp tới, các Bộ, ngành sẽ lấy đó làm cơ sở để nghiên cứu, đánh giá những tác động của biến đổi khí hậu đến các ngành, địa phương mình…

Ông Thục cũng cho biết, kịch bản sắp đưa ra dựa trên những nghiên cứu hiện có. Năm 2010, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu, cập nhật để đưa ra kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng chính xác hơn. Và, năm 2015 sẽ tiếp tục cập nhật kịch bản.

Chung sức giảm tác hại

Nhiều dự báo cho thấy, Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng. Với bờ biển dọc chiều dài đất nước, khi nước biển dâng sẽ dẫn đến những tác hại không nhỏ đến diện tích đất nông nghiệp cũng như đời sống…

Ông Thục nói rằng, trong vòng 50 năm trở lại đây, mực nước biển tại Việt Nam đã tăng lên 50cm, lượng mưa cũng tăng vào mùa mưa và giảm vào mùa khô. Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều cơn bão, lụt lội hơn quá khứ.

Báo cáo thứ 4 của Ủy ban Quốc tế về Biến đổi Khí hậu ((IPCC) thi nói rõ, hiện tượng nhiệt độ tăng, lượng mưa tăng, những cơn mưa và gió khắc nghiệt cùng bão nhiệt đới sẽ có nhiều khả năng xảy ra tại khu vực Đông Nam Á gây hậu quả khôn lường.

Do vậy, cuộc Hội thảo khu vực Đông Nam Á về kịch bản Biến đổi Khí hậu, do Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam tổ chức, đã thu hút được đông đảo các nhà quản lý, chuyên gia về biến đổi khí hậu của các nước Đông Nam Á cũng như quốc tế… lên tiếng và thảo luận các vấn đề quan trọng về các hành động thích ứng và giảm thiểu tác động của Biến đổi Khí hậu.

Những người tổ chức hy vọng, buổi thảo luận này có thể xúc tiến việc lập kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu của các quốc gia dựa vào các kết quả nghiên cứu khoa học ở Đông Nam Á, tăng cường nhận thức cộng đồng… Ngoài ra, hội thảo cũng kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà tài trợ quốc tế cho các hoạt động liên quan để chung tay đối phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Phía JICA cũng cho hay, ngoài hội thảo này, Nhật Bản đang đề xuất hỗ trợ Vốn vay Chương trình biến đổi khí hậu nhằm hỗ trợ việc thực hiện các chính sách và chiến lược liên quan đến biến đổi khí hậu của Việt Nam. Đặc biệt là Chương trình Quốc gia về Biến đổi Khí hậu mà Chính phủ Việt Nam đã thông qua vào tháng 12/2008.