Hiện tượng rung chấn, nổ lớn ở Quảng Nam sẽ giảm dần

Đoàn khảo sát làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam - Ảnh: Chinhphu.vn

ThienNhien.Net – Sau gần 1 ngày thực hiện đo đạc, khảo sát thực tế ở huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, đoàn kiểm tra, khảo sát của Viện Khoa học và Công nghệ đã có nhận định ban đầu về hiện tượng nứt gãy, nổ lớn ở Quảng Nam.

Chiều 1/12, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam về hiện tượng nổ lớn trên địa bàn huyện Bắc Trà My.

Tiến sĩ Trần Tuấn Anh, Viện Trưởng Viện Địa chất xác định, các đường đất bị đứt gãy theo hướng Tây Bắc và Đông Nam ở phía dưới lòng thủy điện Sông Tranh đã xuất hiện trước khi hồ Sông Tranh tích nước. Theo ông, việc tích nước đã làm tăng hiện tượng đứt gãy, nhưng đây là hiện tượng bình thường, một thời gian sẽ hết, người dân không nên quá lo lắng.

Theo PGS.TS Phan Trọng Trịnh, Viện Địa chất Việt Nam, hiện tượng nổ lớn ở Bắc Trà My kèm theo dư chấn là do động đất kích thích liên quan đến sự tích nước của thủy điện, đã có rất nhiều hồ chứa xảy ra hiện tượng này như Hòa Bình, Sơn La, Lâm Đồng nên xu thế sẽ giảm dần.

PSG.TS Phan Trọng Trinh cho rằng, hiện tượng này không gắn liền với việc hoạt động của núi lửa, vì vậy không có gì quá nguy hiểm.

Tiến sĩ Lê Trường Sơn, Viện Vật lý địa cầu cho biết thêm, động đất kích thích tại Sông Tranh 2 khoảng từ 3,5 đến 4 độ richter do đó sẽ không gây nguy hiểm cho thủy điện Sông Tranh. Tuy nhiên, theo ông với mức độ này chúng ta phải xem xét xây dựng phương án di dời dân vùng động đất, đồng thời, soạn thảo văn bản tờ rơi, tạo website cảnh báo động đất tuyên truyền cho nhân dân biết cách phòng chống.

Ông Trần Minh Cả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị đoàn khảo sát sớm có kết luận chính thức để tỉnh trấn an dư luận, nhân dân. Phó Chủ tịch tỉnh cũng kiến nghị đặt trạm quan trắc, đo đạc địa chất ở khu vực thường xuyên xảy ra nổ lớn kèm theo dư chấn để người dân yên tâm.

Trước đó theo báo cáo, tính đến nay, trên địa bàn hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My đã xảy ra trên 200 vụ dư chấn lớn nhỏ tại các khu vực nằm trong bán kính khoảng 30km xung quanh lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2. Có nhiều nhà dân, trụ sở công cộng bị nứt móng, tường, nền nhà và mức độ nứt ngày càng nghiêm trọng hơn sau các đợt dư chấn liên tục với cường độ mạnh hơn về sau.