Cuộc thi ảnh APO – 2012 với chủ đề “Năng suất và phát triển bền vững”

Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) là cơ quan liên chính phủ được thành lập nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các quốc gia thành viên thông qua các hoạt động nâng cao năng suất chất lượng và bảo vệ môi trường. Được phép của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam tham gia thành viên APO từ 1/1/1996. Trung tâm Năng suất Việt Nam (Vietnam Productivity Centre – VPC) được ủy quyền là đại diện thường trực tại APO. Với vai trò là cơ quan điều phối thực hiện các chương trình hợp tác với APO tại Việt nam và là tổ chức hạt nhân trong phong trào năng suất quốc gia, VPC trong thời gian qua đã phối hợp triển khai nhiều dự án hợp tác chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội như: Năng suất, môi trường, phát triển doanh nghiệp, quản lý kinh tế-xã hội, phát triển cộng đồng.

Cuộc thi ảnh do APO phát động là một trong những hoạt động quảng bá có ý nghĩa trong lĩnh vực năng suất. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001 với chủ đề : “Năng suất vì một cuộc sống tốt đẹp hơn”, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của 16 quốc gia với 1.079 bức ảnh, trong đó Việt Nam đã đoạt 01 giải vàng, 01 giải bạc, 03 giải đồng và 03 giải khuyến khích. Cuộc thi ảnh lần lượt được tổ chức vào các năm tiếp theo 2002, 2004, và 2006, 2008. Trong cuộc thi ảnh năm 2010 dưới tên gọi “Năng suất – Đổi mới”, các nhiếp ảnh gia Việt Nam đã xuất sắc giành 04 giải (01 giải vàng, 01 giải bạc, 01 giải đồng và 01 giải khuyến khích) trên tổng số 11 giải thưởng. (Các tác phẩm đoạt giải cuộc thi các năm trước)

Trung tâm Năng suất Việt Nam xin trân trọng thông báo chương trình và thể lệ của cuộc thi ảnh APO 2012 với chủ đề: “Năng suất và phát triển bền vững”. Cuộc thi được tổ chức nhằm mô tả những khía cạnh tích cực trong cuộc sống liên quan đến chủ đề năng suất và phát triền bền vững, trong đó năng suất mang ý nghĩa “Cải thiện phương pháp làm việc tốt hơn”, còn phát triển bền vững là “Phát triển và bảo vệ môi trường. Những tác phẩm dự thi cần truyền tải những hình ảnh cuộc sống thường nhật với các hoạt động nâng cao năng suất chất lượng và phát triển bền vững. Và do đó những bức ảnh mang nội dung tiêu cực như vi phạm nhân quyền, các hành vi lạm dụng và phá hoại, xung đột xã hội, bóc lột lao động trẻ em, … sẽ không được chấp nhận.

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG:

Cuộc thi ảnh APO 2012 dành cho những tác phẩm được chụp trong hai lĩnh vực: Nông nghiệp và Công nghiệp. Mỗi lĩnh vực bao gồm 01 giải vàng, 01 giải bạc và 01 giải đồng. 05 giải khuyến khích sẽ được lựa chọn từ 1 trong 2 lĩnh vực trên. Giải đặc biệt sẽ được trao cho một tác phẩm xuất sắc nhất trong đó thể hiện đầy đủ, hài hòa tất cả các yếu tố kỹ thuật của nghệ thuật nhiếp ảnh, thể hiện sự tinh tế, sáng tạo phù hợp với chủ đề của cuộc thi và đồng thời nội dung phản ánh được đầy đủ cả 2 lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp. Tổng số giải thưởng của cuộc thi năm nay là 12 giải, cụ thể như sau:

01 Giải đặc biệt

1500 USD

Lĩnh vực công nghiệp
Giải vàng

1000 USD

Giải bac

750 USD

Giải đồng

500 USD

Lĩnh vực nông nghiệp
Giải vàng

1000 USD

Giải bạc

750 USD

Giải đồng

500 USD

05 Giải khuyến khích

250 USD/giải

CÔNG BỐ GIẢI THƯỞNG:

Những tác phẩm đoạt giải sẽ được APO thông báo kết quả trực tiếp tới chủ nhân theo thông tin địa chỉ điền trong phiếu đăng ký. Ngoài ra danh sách những tác giả đoạt giải sẽ được đăng tải trên bản tin và trang web của APO: http://www.apo-tokyo.org, cũng như Bản tin Diễn đàn Năng suất Chất lượng và trên trang web của VPC: http://www.vpc.vn.

HÌNH THỨC THAM DỰ:

Mỗi tác giả có thể nộp tối đa ba bức ảnh dự thi, kèm theo mỗi bức ảnh là bản đăng ký tham dự (được đính kèm theo thư mời này hoặc tải về trên trang web của APO theo đường link: http://www.apo-tokyo.org/wp/news/apo-2012-photo-contest.html) trong đó cung cấp thông tin mô tả ngắn gọn về tác phẩm bằng tiếng Anh (thời gian chụp, địa điểm chụp, nội dung của tác phẩm và lời bình giới thiệu tác phẩm). Mẫu đăng ký tham dự cùng với tập tin các tác phẩm dự thi gửi qua địa chỉ e-mail: vpc@fpt.vnapo-photocontest@apo-tokyo.org và trước ngày 29/02/2012.

THỂ LỆ CUỘC THI

  • Miễn phí đăng ký tham dự.
  • Cuộc thi dành cho mọi đối tượng là công dân của những quốc gia thành viên APO.
  • Mọi tác phẩm dự thi phải được chụp tại nước nơi đối tượng dự thi hiện đang sinh sống và làm việc
  • Giới hạn không quá 03 bức ảnh cho mỗi đối tượng dự thi.
  • Tác phẩm dự thi phải là ảnh màu kỹ thuật số.
  • Những bức ảnh gửi qua địa chỉ email vpc@fpt.vnapo-photocontest@apo-tokyo.org là những tác phẩm hợp lệ. Những tác phẩm là ảnh rửa hoặc phim sẽ không được chấp nhận.
  • File ảnh kỹ thuật số (đã qua xử lý và file gốc) phải được đặt tên với đầy đủ thông tin như sau: Họ tên_Quốc gia_Thứ tự tác phẩm dự thi. Ví dụ: Lee_Sing_1.jpeg và Lee_Sing_1.crf (Lee: Tên tác giả, Sing: Tên quốc gia, 1: số thứ tự tác phẩm dự thi)
  • Mỗi bức ảnh dự thi có kích thước 20cm x 30cm hoặc tương đương và có độ phân giải thấp nhất là 300dpi. Chú ý rằng tất cả các file ảnh kỹ thuật số chỉ có dụng lượng từ 1Mb – 5Mb.
  • số thao tác chỉnh ảnh cơ bản được cho phép: Cắt, thu gọn, kỹ thuật burning/ dodging, chỉnh độ sáng/độ tương phản, sử dụng hiệu ứng “rung” và “phơi sáng” trên Photoshop hoặc những thao tác tương tự trên phần mềm khác. Việc biên tập, hiệu chỉnh ảnh với những thiết lập cài đặt sẵn có trong máy trước khi chụp cũng được chấp nhận nhưng đối tượng dự thi phải ghi rõ trong phiếu đăng ký tham dự. Độ dịch màu, kỹ thuật chụp hình đa tông (HDR), sử dụng chế độ chụp ghép nối toàn cảnh (stitched panoramas), ghép ảnh đều không được chấp nhận. Việc tạo ra các ảnh kỹ thuật số thông qua các phần mềm máy tính đều không được chấp nhận. Bất kỳ bức ảnh gốc nào sử dụng các kỹ thuật ngoài những điều được nêu ở trên sẽ không được chấp nhận.
  • Ứng viên tham dự phải nộp cả file ảnh gốc và file ảnh đã qua xử lý của tác phẩm dự thi (chấp nhận định dạng JPEG hoặc TIFF). Tác phẩm nào không có file gốc (chưa qua xử lý, file RAW) thì sẽ không được chấp nhận.
  • Những tác phẩm có khung viền và các ký hiệu riêng của tác giả đều không được chấp nhận
  • Ảnh dự thi phải chưa từng được xuất bản, chưa tham dự bất kỳ cuộc thi nào và được chụp sau ngày 31/12/2010.
  • Những bức ảnh bao gồm cả những tác phẩm nghệ thuật chụp nhân vật nào đó đều được chấp nhận miễn là không vi phạm về quyền tác giả hoặc được sự cho phép của nhân vật đó. Nếu một bức ảnh mô tả công việc của nhân vật thì đó phải là đối tượng chính nằm trong toàn cản bức ảnh chứ không phải là một bức ảnh chụp cận cảnh đối tượng đó. APO có thể sẽ yêu cầu các thí sinh đưa ra bằng chứng để chứng minh về việc cho phép đó của các nhân vật trong tác phẩm khi cần thiết, và nếu không thể đưa ra được bằng chứng trong thời gian quy định thì thí sinh sẽ bị tước quyền dự thi.
  • Tác phẩm dự thi phải do chính đối tượng dự thi chụp bằng máy ảnh. Nếu không sẽ không hợp lệ.
  • Các thí sinh phải xác nhận rằng tác phẩm dự thi phải là những tác phẩm gốc do chính thí sinh chụp để tham dự cuộc thi; không vi phạm bản quyền, thương hiệu, quyền cá nhân của tác giả, quyền riêng tư/ quyền công khai, hoặc quyền sở hữu trí tuệ của bất kỳ cá nhân hoặc đơn vị nào; ứng viên có quyền sở hữu và các quyền lợi khác liên quan đối với mỗi bức ảnh dự thi.
  • APO có quyền thu hồi lại giải thưởng đã trao cho người đoạt giải trong trường hợp Ban Tổ chức phát hiện ra hành vi pham quy của người đoạt giải.
  • Ảnh dự thi yêu cầu gửi qua địa chỉ email của Ban tổ chức là: vpc@fpt.vnapo-photocontest@apo-tokyo.org trước ngày 29/02/2011.
  • Phiếu đăng ký tham dự yêu cầu điền thông tin bằng tiếng Anh. Đối với các tác phẩm dự thi mà phần mô tả chưa được điền bằng tiếng anh trong phiếu đăng ký, xin vui lòng gửi trước qua địa chỉ email của Trung tâm Năng suất Việt Nam: vpc@vpc.vn; vpc@fpt.vn để được hỗ trợ trước khi gửi cho Ban tổ chức (APO).

Mọi chi tiết xin liên hệ theo địa chỉ:

Phòng Hợp tác Quốc tếTrung tâm Năng suất Việt Nam

Số 8, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 04 37561501

Fax: 04 37561502

Emai: vpc@vpc.vn; vpc@fpt.vn

Wevsise: http://www.vpc.vn

Administration & Finance DepartmentAsian Productivity Organization

1-2-10 Hirakawa-cho, Chiyuda-ku,

Tokyo 102-0093, Japan

Tel: 813-52263923

Email: apo@apo-tokyo.org/

Website: http://www.apo-tokyo.org