Hạn chế thuốc lá bằng công cụ thuế

ThienNhien.Net – Hút thuốc không chỉ gây hại cho bản thân người hút mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, tuy nhiên để hạn chế được thói quen này không phải là điều đơn giản. Tại phiên thảo luận sáng 16/11 về Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, nhiều đại biểu cho rằng, cần áp thuế ở mức cao hơn nhằm hạn chế việc buôn bán thuốc lá, cụ thể cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm có hại này từ 65% giá xuất xưởng trước thuế hiện nay lên 67%.

Ngoài ra, các ý kiến cũng đồng thuận trong việc phải in cảnh báo tác hại thuốc lá lên ít nhất 50% diện tích vỏ bao cả ở mặt trước và mặt sau, đồng thời xem xét đến phương án cấm hút thuốc cả ở những nơi công cộng, công sở và những khu vực có đông phụ nữ mang thai, trẻ em, đặc biệt cần quy định cấm mua bán thuốc lá đối với người dưới 18 tuổi và cấm tuyệt đối các hình thức quảng cáo, tài trợ thuốc lá.

Một số vấn đề khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm như trách nhiệm của các cơ sở sản xuất và những kho bảo quản nhiên liệu gây ô nhiễm môi trường không khí; hướng xử lý các loại thuốc lá tự sản xuất, tự chế; cơ chế xử phạt hành vi hút thuốc nơi công cộng…