Quảng Ngãi: Kiến nghị cho phép khai thác thí điểm titan

ThienNhien.Net – Từ tháng 1/2009, Công ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn – Quãng Ngãi đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác thu hồi quặng titan tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn trên tổng diện tích 78 ha trong thời hạn 5 năm.

Tuy nhiên, khi đơn vị này đang triển khai lắp đặt thiết bị khai thác thì người dân địa phương kéo đến phản đối. UBND tỉnh sau đó đã tổ chức cuộc họp đối thoại với dân, đồng thời ban hành quyết định tạm dừng khai thác.

Dù vẫn còn một số ý kiến chưa đồng thuận, song xuất phát từ tình hình thực tế và đề xuất của UBND huyện Bình Sơn, UBND tỉnh mới đây đã có văn bản đề nghị Thường trực Tỉnh ủy xem xét, thống nhất cho phép chủ đầu tư được khai thác thí điểm trên phần diện tích 6,8 ha trước khi quyết định cho phép khai thác trên toàn bộ diện tích còn lại.

(Ảnh minh họa: Báo Đất Việt)

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tại buổi họp với nhân dân thôn Châu Me do UBND huyện chủ trì, một số ý kiến bày tỏ lo ngại dự án sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường như làm hạ mực nước ngầm, gia tăng hiện tượng cát bay, cát nhảy, gây sạt lở… Tuy nhiên, sau khi nghe đơn vị chuyên môn giải đáp thì các hộ đã đồng ý với chủ trương khai thác titan nhưng yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường.

Trái với sự chấp thuận nêu trên, buổi họp tại thôn Châu Thuận Nông và Châu Thuận Biển với sự tham gia của hơn 300 hộ dân đã không tìm được quan điểm dung hòa khi xuất hiện một số ý kiến người dân phản đối gay gắt, thậm chí có biểu hiện chống đối nhằm gây sức ép đối với những người ủng hộ dự án.

Về phía Công ty khoáng sản Sài Gòn – Quảng Ngãi, sau khi bị gián đoạn trong công tác triển khai, đơn vị đã hoàn thiện văn bản tóm tắt dự án, các chính sách hỗ trợ địa phương, lập phương án bồi thường, xây dựng quy trình phục hồi môi trường bằng phương pháp cải tạo nông học cho đất; tổ chức cho các hộ tham quan thực tế dự án tương tự đang được triển khai…

UBND huyện Bình Sơn đã đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho Công ty khoáng sản Sài Gòn – Quảng Ngãi được khai thác thí điểm trên khu vực 6,8 ha (đã ký hợp đồng thuê đất) với phương án khai thác cuốn chiếu từng héc-ta một và yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm toàn bộ nội dung đã ký kết.