Interpol thành lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ hổ

ThienNhien.Net – Thông tin này được ông David Higgins, Trưởng bộ phận Phòng chống tội phạm môi trường của Interpol, đưa ra tại buổi họp báo ngày 2/11 về chương trình nghị sự của kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80, tổ chức tại Hà Nội.

Ảnh minh họa (Thiennhien.net)

Interpol cho biết thông qua dự án Predator sẽ thúc đẩy nỗ lực bảo vệ loài hổ trên thế giới. Dự án sẽ hỗ trợ 13 nước đang có hổ sinh sống, trong đó có Việt Nam, về kinh phí, kinh nghiệm và công nghệ cao cho các cơ quan thực thi pháp luật để chống lại tội phạm về môi trường, trong đó có tội phạm săn bắt hổ trái phép.

Dự án sẽ thiết lập các đội đặc nhiệm liên ngành (hải quan, cảnh sát, tài chính…) tại các quốc gia để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hổ. Ngoài ra, các nước tham gia dự án Predator cũng chia sẻ thông tin trong quá trình tác nghiệp, tạo thành cơ sở dữ liệu cho các nước thành viên Interpol.

Trên thế giới trong 100 năm qua, số lượng hổ đã giảm 95% và hiện chỉ còn khoảng 3.200 con hổ sống sót. Các nhà khoa học cảnh báo loài này có thể bị tuyệt chủng trong vòng 12 năm tới.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) thiếu tướng Vũ Hùng Vương cho biết, do chỉ còn khoảng 110 cá thể hổ nên Việt Nam hiện rất quan tâm đến bảo vệ môi trường, trong đó có động vật hoang dã và đặt vấn đề bảo vệ hổ vào nhóm ưu tiên số 1. Việt Nam đã xây dựng một hệ thống pháp luật để đấu tranh chống lại tội phạm về môi trường, trong đó có săn bắt và buôn bán hổ trái phép. Thời gian qua, Cảnh sát môi trường Việt Nam đã phối hợp với các lực lượng khác phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán hổ từ Thái Lan, qua Lào, Myanmar, Việt Nam rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Phía Việt Nam thống nhất sẽ thành lập các đội đặc nhiệm liên ngành để bảo vệ hổ.