Người dân TP.HCM bàn giao khỉ đuôi lợn quý hiếm cho kiểm lâm

Con khỉ đuôi lợn nặng 9 kg, thuộc nhóm động vật quý hiếm vừa được một hộ dân ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM.

Ngày 18/4, ông Đinh Minh Cảnh (51 tuổi), ngụ tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh (TP.HCM) vừa bàn giao một con khỉ đuôi lợn cho lực lượng kiểm lâm TP.HCM.

Con khỉ giống đực, nặng 9 kg. Lực lượng kiểm lâm cho biết đây là giống khỉ nằm trong danh mục động vật rừng quý hiếm.

Cán bộ kiểm lâm gây mê con khỉ và đưa về trạm cứu hộ động vật ở huyện Củ Chi chăm sóc. Ảnh: A.K.

Theo ông Cảnh, trước đây người thân có mua và nuôi một con khỉ. Khi người này mất, con vật được ông tiếp quản và nuôi dưỡng được 10 năm nay. Ông không hề biết đây là giống động vật quý hiếm.

Ngày 11/4, ông dẫn con khỉ ra ngoài để sửa chữa chuồng thì bị con vật lao đến tấn công. Vụ việc khiến ông Cảnh phải vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới điều trị.

Thấy con khỉ hung hăng, ông đã quyết định liên hệ lực lượng chức năng và bàn giao, thả về rừng tự nhiên.

Nhận tin báo, trưa 18/4, cán bộ thuộc Chi cục Kiểm lâm TP.HCM đã đến nhà ông Cảnh và thổi thuốc gây mê con vật rồi đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi để chăm sóc.

Đại diện Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết con khỉ trên là khỉ đuôi lợn thuộc nhóm IIB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm (theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP).

Cùng ngày, cán bộ Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cũng đã tiếp nhận một con khỉ đực đuôi dài, nặng 3 kg từ một hộ dân trên địa bàn quận 5, TP.HCM. Con khỉ này đã cắn 2 người trong lúc được chủ dắt đi dạo công viên.

“Khỉ là động vật hoang dã, nguy hiểm, người dân không nên nuôi trong nhà. Ngoài ra việc nuôi nhốt động vật hoang dã mà không được cơ quan chức năng cấp phép là hành vi vi phạm pháp luật”, đại diện Chi cục Kiểm lâm TP.HCM nói.