200 thợ săn Thụy Điển săn sói rừng gây tranh cãi

Theo The Guardian, gần 200 thợ săn Thụy Điển đã tay không ra về trong ngày đầu tiên được phép săn đàn sói ở rừng Gävleborg và Dalarna.

Các thợ săn được chính quyền địa phương cho phép giết 75 con sói trong quần thể gồm 460 con đang sinh sống ngoài tự nhiên giữa những cánh rừng ở Gävleborg và Dalarna, The Guardian đưa tin.

Hơn 200 thợ săn đã đăng ký tham gia hoạt động này, họ bắt đầu ngày đi săn đầu tiên vào khoảng nửa đêm 2/1 cho đến 15h ngày 3/1. Dù huy động khá đông người và có sự trợ giúp của cả chó săn nhưng các thợ săn vẫn ra về tay trắng trong ngày đầu tiên.

Theo các thợ săn kỳ cựu, họ đã xác định ổ của bầy sói từ trước và dùng cả chó săn để lùng sục nhưng họ không gặp may trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ổ sói khác và để tăng xác suất gặp các con sói, nhóm thợ săn dự định sẽ đi sâu hơn vào trong rừng.

Jonas Danielsson – thợ săn và là một trong những người tổ chức cuộc săn sói ở vùng Tinäs, Thụy Điển, ngày 2/1. (Ảnh: The Guardian)

Theo Guardian, đây là cuộc săn sói lớn ở Thụy Điển trong thời hiện đại, bất chấp những cảnh báo của các tổ chức bảo vệ môi trường. Cuộc săn sói ở Gävleborg và Dalarna dự kiến sẽ kéo dài trong một tháng.

Đáp lại các lời chỉ trích, ông Gunnar Glöersen – người đứng đầu Hiệp hội Thợ săn Thụy Điển cho biết việc săn bắt là hành động cần thiết để làm chậm sự phát triển của đàn sói.

Trong khi đó các tổ chức bảo vệ môi trường Thụy Điển lại cho rằng số lượng sói ở nước này tương đối thấp, chỉ khoảng hơn 400 con. Trong khi đó con số này ở Italia lên đến 3.000 con.

“Chúng tôi thấy nản lòng. Có rất nhiều báo cáo cho rằng quần thể sói đang gặp vấn đề lớn nhưng chính quyền không để tâm”, Daniel Ekblom thuộc Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên ở Gävleborg nói.

“Sói là loài săn mồi hàng đầu trong chuỗi thức ăn. Đó là điều kiện tiên quyết của chuỗi đa dạng sinh học. Giết 1/4 quần thể sói bằng hình thức săn bắn sẽ gây hậu quả tiêu cực cho động vật và thiên nhiên. Đây sẽ là thảm họa cho toàn hệ sinh thái. Sự tồn tại của loài sói góp phần khiến đời sống động vật và thực vật phong phú hơn. Sự sống còn của loài người phụ thuộc vào hệ sinh thái lành mạnh”, Marie Stegard, chủ tịch nhóm chống săn bắn Jaktkritikerna nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Các vấn đề Nông thôn Thụy Điển Anna-Caren Sätherberg, cho biết “chúng tôi nhận thấy số lượng sói đang tăng lên hàng năm và với quyết định săn bắn này, chúng tôi muốn đảm bảo mục tiêu mà quốc hội đã đề ra”.

Thụy Điển chỉ có khoảng 460 cá thể sói Scandinavian sống trong tự nhiên và nằm trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng. (Ảnh: STV)

Bộ Các vấn đề Nông thôn Thụy Điển từng đề xuất không để số lượng sói giảm dưới 300 con nhằm tránh làm suy yếu quần thể và tăng nguy cơ giao phối cận huyết. Tuy nhiên, đa số thành viên trong quốc hội Thụy Điển ủng hộ cắt giảm quần thể sói xuống còn 170 cá thể, thấp nhất trong phạm vi 170 đến 270 theo yêu cầu bảo tồn về loài và môi trường sống của Liên minh châu Âu (EU).

Săn bắn là chủ đề nóng trên chính trường Thụy Điển. Những nhóm vận động hành lang mạnh có thể khiến các chính trị gia cho phép giết nhiều động vật hơn.

“Rõ ràng là có áp lực chính trị lên cấp phép săn bắn sói, linh miêu và gấu”, bà Stegard nói.

“Phần lớn người Thụy Điển thích sói tồn tại, kể cả ở nơi họ sinh sống. Chúng tôi cho rằng lý do để những cuộc săn bắn này tồn tại đơn giản là thợ săn có nhu cầu săn bắn sói”, bà Stegard cho biết thêm.

Một nhóm các nhà khoa học từ các trường đại học hàng đầu châu Âu đã viết thư cho tạp chí Science, lập luận rằng không có cơ sở khoa học cho việc săn bắn sói và điều đó sẽ đe dọa quần thể vốn đã mong manh.

Vị trí các ổ sói được xác định trong những cánh rừng nằm giữa vùng Gävleborg và Dalarna. (Ảnh: STV)

Ông Benny Gäfwert, chuyên gia về động vật ăn thịt tại Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF), cho rằng con số 170 mà quốc hội Thụy Điển nêu ra “không dựa trên bất kỳ bằng chứng khoa học nào”.

“Những điều không lường trước được có thể xảy ra trong các quần thể hoang dã và quần thể chỉ 170 cá thể sói là quá thấp. Chúng tôi muốn nói đến đặc tính di truyền học của loài sói, và quần thể sói càng nhỏ thì tác động của những biến động về tình trạng di truyền càng lớn”, ông Gäfwert nói thêm.

Chính phủ Thụy Điển chưa bình luận về phát biểu này.

Na Uy chia sẻ một quần thể sói với Thụy Điển dọc theo biên giới giữa hai nước, điều này gây ra nhiều mối đe dọa hơn cho loài động vật ăn thịt có nguy cơ tuyệt chủng này. Quần thể sói của Na Uy và Thụy Điển – sói Scandinavian – nằm trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng và được liệt vào danh sách là cực kỳ nguy cấp ở cả Na Uy và Thụy Điển.