10 loài mới tiêu biểu năm 2010

ThienNhien.Net – Thời gian qua, trong khi một số nhà khoa học vẫn mải mê tìm kiếm sự sống ở những hành tinh khác thì các chuyên gia, như Quentin Wheeler và nhiều đồng nghiệp của ông, lại không ngừng nỗ lực phân loại những khám phá mới trên Trái đất. Nhà côn trùng học của Viện Nghiên cứu Động Thực vật Quốc tế (IISE) thuộc trường Đại học bang Arizona (Hoa Kỳ) Wheeler ước tính rằng có tới 10 triệu loài khác sẽ được mô tả “trước khi tính đa dạng và phức tạp của sinh quyển được hiểu rõ”. Dưới đây là 10 phát hiện loài tiêu biểu nhất năm 2010 được Wheeler và các đồng nghiệp công bố.

Nhện vỏ cây Darwin (Caerostris darwini)

Ảnh: Matjaž Kuntner/Trung tâm Nghiên cứu Khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Slovenia

Thật đáng kinh ngạc, tơ của nhện vỏ cây Darwin (Caerostris darwini) bền chắc gấp 10 lần Kevlar – loại vật liệu vốn được dùng chế tạo áo giáp chống đạn. Từ việc tìm thấy một mạng nhện rộng 25m chăng ngang một con sông, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra loài động vật mới này.

Nấm phát sáng vĩnh cửu (Mycena luxaeterna)

Ảnh: Cassius V. Stevani

Khoa học đã khám phá tổng cộng 71 loài nấm phát quang sinh học. Và nấm phát sáng vĩnh cửu (Mycena luxaeterna) là một loài thực vật mới được tìm thấy gần Sao Paulo (Brazil).

Vi khuẩn Halomonas titanicae

Ảnh: RMS Titanic Inc

Loại vi khuẩn ăn mòn có tên khoa học Halomonas titanicae xuất hiện trên xác của con tàu Titanic huyền thoại.

Thằn lằn Varanus bitatawa

Ảnh: A. C. Diesmos/Bảo tàng Quốc gia Philippines

Loài ăn quả sống trên cây này khi trưởng thành có thể dài tới 2m. Chúng rất thích ăn quả của cây dứa dại nhưng nghịch lý thay, Varanus bitatawa lại là “mồi nhắm” lý tưởng của các bộ tộc bản địa ở quần đảo Philippines.

Dế thụ phấn (Glomeremus orchidopilus)

Ảnh: Sylvain Hugel/Đại học Strasbourg (Pháp)

Tìm thấy trên hòn đảo Réunion thuộc quần đảo Mascarene ở Ấn Độ Dương, dế Glomeremus orchidopilus được cho là loài dế duy nhất tính đến thời điểm này có khả năng thụ phấn cho hoa. Loài hoa được những chú dế Glomeremus orchidopilus thụ phấn chính là phong lan Angraecum cadetii mà Sách đỏ xếp vào mức độ nguy cấp (E).

Linh dương Nam Phi Walter (Philantomba walteri)

Ảnh: Yann Le Bris

Đây là một thành viên mới của loài linh dương, được phát hiện trong một chợ buôn bán thịt rừng tại khu vực Tây Phi.

Vua đỉa bạo chúa (Tyrannobdella rex)

 

Ảnh: PLoS ONE

Vua đỉa bạo chúa (Tyrannobdella rex) xuất hiện ở vùng thượng lưu sông Amazon. Nó có đến 8 chiếc răng. Lần đầu người ta thấy nó khi nó đang chễm trệ trên mũi của một cô gái người Peru đang tắm trên sông.

Nấm dưới nước (Psathyrella aquatica)

Ảnh: Robert Coffan

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra nấm dưới nước (Psathyrella aquatica) tại sông Rogue, Oregon (Hoa Kỳ). Được biết, đây là phát hiện đầu tiên về một loài nấm cho ra quả dưới nước.

Gián nhảy (Saltoblattella montistabularis)

Ảnh: Mike Picker/Đại học Cape Town (Nam Phi)

Gọi là gián nhảy bởi bản thân Saltoblattella montistabularis sở hữu khả năng nhảy chẳng khác gì một con châu chấu. Loài này được tìm thấy gần Cape Town (Nam Phi).

Cá dơi hình bánh kếp (Halieutichthys intermedius)

Ảnh: Prosanta Chakrabarty/Đại học bang Louisiana (Hoa Kỳ)

Cá dơi hình bánh kếp được cho là chỉ sống duy nhất tại vùng vịnh Mexico. Trong năm vừa qua, sự cố tràn dầu của Tập đoàn Dầu khí BP đã đe dọa nghiêm trọng tới sự sống của loài cá đặc biệt này.