Gia Lai: Đào nở sớm, nông dân thất thu

ThienNhien.Net – Mới đầu tháng 10 âm lịch nhưng nhiều cây đào trên đường phố ở Pleiku, Gia Lai đã nở rộ được gần một tháng. Không ít cây còn bị chết hoặc hư hỏng, gây thiệt hại nặng cho các hộ trồng đào.

Theo ông Chu Đức Tâm (phường Tây Sơn, thành phố Pleiku), người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng đào, chuyện đào nở lác đác vào mùa thu vẫn thường xảy ra nhưng nở rộ như năm nay thì quả là bất thường. Điều đáng ngại hơn là số đào bị chết và hư hỏng còn nhiều hơn cả số đào đã nở.

Ông Tâm cho rằng, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là do thời tiết thay đổi thất thường, đầu mùa mưa thì trời vẫn nóng rang và khô hạn, nhưng đến giữa mùa lại mưa quá nhiều khiến rễ cây bị úng, cây bị đảo lộn nhịp sinh học. Nhiều cây vì chịu úng không thấu nên đã chết hoặc hư hỏng.

Cũng như nhiều gia đình trồng đào ở Pleiku, năm nay, gia đình ông Tâm thất thu gần như toàn bộ vườn đào với gần trăm gốc bị chết hoặc hư hỏng, chiếm khoảng 90%, tổng thiệt hại ước tính hơn trăm triệu đồng. Đó là chưa kể số đào còn lại chưa chắc đã chịu nở đúng vào dịp Tết.

Gần 3 tháng nữa mới tới Tết xuân nhưng đào ở Pleiku, Gia Lai đã đồng loạt khoe sắc sớm