Trung Quốc thừa nhận khó khăn về kiểm soát khí thải

ThienNhien.Net – Gần đây, Trung Quốc đã thừa nhận rằng kiểm soát lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính là “nhiệm vụ khó khăn” và cảnh báo rằng họ khó có khả năng cải thiện tình hình trong thời gian ngắn.

Lần đầu tiên, Trung Quốc thừa nhận lượng khí thải nhà kính của họ đạt ngang bằng với Mỹ, đồng thời thừa nhận rằng do quá phụ thuộc vào than đá để đảm bảo tăng trưởng kinh tế nên họ gặp khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm. Quốc gia này cũng kêu gọi sự hỗ trợ của các nước phát triển.

Trong suốt thời gian qua, Trung Quốc đã nỗ lực chống lại sức ép quốc tế trong các đàm phán yêu cầu giảm lượng khí thải nhà kính nhưng giờ đây họ đã có những bước đi đầu tiên, công bố với cả thế giới rằng Trung Quốc hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Nhà đàm phán BĐKH của Trung Quốc, Xie Zhenhua phát biểu rằng Bắc Kinh sẽ xem xét các hạn chế đối với những ngành công nghiệp ô nhiễm nhất nếu các nước phát triển cung cấp công nghệ giúp đất nước này tiến tới nền sản xuất sạch.

Mức tăng trưởng GDP nhanh chóng trong 30 năm qua đã giúp 10 triệu người Trung Quốc thoát khỏi tình trạng đói nghèo và phát triển kinh tế chắc chắn sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu của đất nước.

Nhưng ông Xie cũng nói thêm: “Không có con đường nào khác cho Trung Quốc ngoài con đường hướng tới phát triển bền vững.”