Biến nước biển thành nước uống

ThienNhien.Net – Thiết bị xử lý nước Taprogge Terrawater áp dụng công nghệ xử lý nước không có hóa chất vừa được thử nghiệm thành công tại vùng biển TP.Hồ Chí Minh.

Taprogge Terrawater lọc nước biển thành nước ngọt theo nguyên lý bốc hơi và ngưng tụ, không sử dụng hóa chất. Ảnh: vnexpress.net

Ưu điểm của Terrawater là không “kén” nguồn nước nên xử lý được nhiều nguồn nước như nước biển, lợ, nhiễm phèn, nước thải, nước nhiễm thuốc trừ sâu… do vậy không cần phải xử lý nước trước khi đưa vào hệ thống để tiến hành tách muối.

Hệ thống sử dụng nhiều nguồn năng lượng để xử lý nước như địa nhiệt, năng lượng mặt trời, nhiệt thải tận dụng từ các nhà máy công nghiệp, nhiệt thải từ lò hơi, đầu đốt diesel, máy phát điện… nên cũng không thải chất độc hại ra môi trường.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của Terrawater dựa trên quá trình bốc hơi và ngưng tụ tự nhiên, loại bỏ hoàn toàn những chất độc hại khó xử lý trong nước. Mỗi hệ thống có thể có thể cung cấp 5m3 nước uống lọc từ nước biển mỗi ngày cho người dân. Terrawater được thiết kế theo dạng kết cấu module và lắp đặt gọn trong container 20-40 feet và có thể kết hợp nhiều module lại để tăng công suất.

Theo thông tin trên vnexpress.net, tập đoàn EASCO, đơn vị triển khai Taprogge Terrawater tại huyện Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh, cho biết hệ thống có thể tối ưu năng lượng hoạt động bằng cách tận dụng nhiệt lượng thải ra từ các máy phát điện diesel để xử lý nước.

Taprogge Terrawater quy mô nhỏ rất phù hợp với điều kiện của những vùng ít cư dân, xa xôi hẻo lánh, hải đảo, nơi không có cơ sở hạ tầng hay hệ thống phân phối nước sạch.