Bếp nấu năng lượng mặt trời cho vùng nông thôn, miền núi

ThienNhien.Net – Hơn 2.000 hộ dân nghèo nông thôn, miền núi các tỉnh Ninh Thuận, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị đã được cấp miễn phí bếp nấu năng lượng mặt trời. Với mỗi chiếc bếp phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, mỗi hộ tiết kiệm được từ 100.000 – 200.000 đồng/tháng.

Thiết bị này do PGS.TS Hoàng Dương Hùng, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cùng các cộng sự nghiên cứu, lần đầu tiên được chế tạo và triển khai ứng dụng tại Việt Nam. Bếp nấu gồm 2 loại bếp hình hộp và bếp Parabol. Bếp này thiết kế dựa trên nguồn vật liệu sẵn có, khả năng chế tạo đơn giản, gọn nhẹ, thuận tiện cho việc vận chuyển, độ bền của các loại bếp trên 15 năm, giá thành 850.000 đồng bếp hình hộp và 1,5 triệu đồng bếp Parabol.

Nguồn nhiên liệu dùng làm chất đốt của người dân vùng nông thôn, miền núi, trung du chủ yếu là các phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ, thân cây, củi. Nhiều nơi người dân phụ thuộc vào rừng làm ảnh hưởng đến môi trường và ý thức của người dân về việc sử dụng nguồn năng lượng mới còn rất hạn chế. Bởi vậy, việc sử dụng bếp năng lượng mặt trời giúp nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường và sử dụng nguồn năng lượng mới, hạn chế vào việc phụ thuộc vào rừng tìm kiếm chất đốt.

Việt Nam là một trong những nước có nguồn năng lượng mặt trời rất lớn, với số giờ nắng trung bình 2200 giờ/năm và cường độ bức xạ cao nhất có thể đến 980W/m2. Sản phẩm này có khả năng ứng dụng rộng rãi, phù hợp với nhiều đối tượng./.