Bí ẩn đằng sau những dòng sông băng tan chảy

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Colorado, Mỹ đã tiến hành nhiều thí nghiệm nghiên cứu đất tại khu vực sông băng Puca từ giữa năm 2000 – 2005. Họ đã phát hiện ra nhiều bí mật đằng sau sự tan chảy của những dòng sông băng.

Ngày nay, người ta đang nghiên cứu làm sao mà sự sống có thể xuất hiện ngay sau khi những dòng sông băng tan chảy. Các vi khuẩn đầu tiên đến xâm chiếm khu vực này làm cho đất trở nên màu mỡ và thậm chí còn gắn kết đất với nhau ngăn chặn sự lở đất.

Các nhà khoa học đã phân tích cấu trúc hoá học của những mẫu đất và lọc vi khuẩn. Kết quả họ thu được là trong nhiều năm loại đất lâu năm nhất mà bùn được lấy ra khỏi rìa đất – người ta phát hiện ra ở rìa sông băng trong năm 2000 thay đổi nhanh chóng. Những sinh vật đầu tiên xuất hiện đó là tảo lam. Các tảo này đã được tìm thấy ở rất nhiều hệ sinh thái biển và một vài hệ sinh thái cơ bản ở đất. Chúng đã “bơm” ôxi vào bầu khí quyển của Trái đất 3,4 triệu năm trước đây, làm cho sự sống của đất phát triển.

Bằng cách xét nghiệm AND đất, họ cũng đã tìm ra số lượng tảo này đã thay đổi như thế nào trong 5 năm đầu.Trong khi đất mới hình thành chỉ có 3 dòng gen tảo lam khác nhau, loại đất đã 4 năm tuổi thì có số lượng gấp 20 lần. Tảo lam tăng lượng các bon trong đất thông qua sự quang hợp và cùng với những tảo khác khác chúng cũng “bơm” Nitơ vào đất – một loại dinh dưỡng thiết yếu cho sự sống của đất.

Ngoài việc thúc đẩy sự sống của đất, tảo lam còn gắn kết đất vào nhau. Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng chúng tiết ra những chất hoá học có đường. Ở sông băng Puca, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy lực trượt của đất gần như là gấp đôi ở đất lâu năm nhất có họ hàng với đất mới phát triển.

Ông Schmidt và các đồng nghiệp tại trường Colarado nhận xét : “một vai trò quan trọng của tảo lam trong môi trường khắc nghiệt là có thể giữ cho đất bám lại ở nơi chúng phát triển”. Trước đây người ta dự đoán rằng đất không được bao phủ mới có thể níu giữ sự sống của nó từ những dinh dưỡng và vi khuẩn do gió để lại, hoặc từ những “vũng” các bon cổ xưa đã bị lắng đọng ở dưới sông băng.