NASA phân tích các đám cháy nhờ ảnh vệ tinh

ThienNhien.Net – Cục Quản trị hàng không và không gian quốc gia Hoa Kỳ (NASA) vừa công bố một loạt hình ảnh vệ sinh mới cho thấy, hàng chục triệu đám cháy trên khắp thế giới đã được phát hiện từ không gian vũ trụ từ năm 2002.

Từ đó đến nay, Cơ quan không gian Hoa Kỳ vẫn duy trì chương trình nghiên cứu toàn diện bằng cách sử dụng các nguồn dữ liệu từ vệ tinh, máy bay và mặt đất để quan sát và phân tích các đám cháy trên toàn thế giới. Nghiên cứu này giúp các nhà khoa học hiểu được ảnh hưởng của các đám cháy tới môi trường từng địa phương, khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

(Ảnh: ClickGreen/ENN)

“Những gì bạn nhìn thấy ở đây là một kho dữ liệu vệ tinh vô cùng hữu ích được các nhà khoa học sử dụng nhằm nắm bắt được sự phân bố của các đám cháy, đồng thời xác định vị trí và cách thức phản ứng của chúng với biến đổi khí hậu và tăng trưởng dân số” – Chris Justice, nhà khoa học dẫn đầu nỗ lực của NASA trong việc sử dụng dữ liệu ảnh MODIS để nghiên cứu các đám cháy trên thế giới, cho biết.

Một trong những minh chứng có thể kể tới trong nỗ lực này là việc xác định các đám cháy được phát hiện trong giai đoạn tháng 7/2002 đến tháng 7/2011. Dữ liệu đám cháy kết hợp với các quan sát từ vệ tinh (vệ tinh Terra và Aqua được phóng vào năm 1999 và 2002) về hệ thực vật và diện tích tuyết bao phủ đã chỉ ra mối liên hệ của các đám cháy tới sự thay đổi mùa.