Đại dương ở khu vực nhiệt đới hấp thụ một lượng lớn Ozone

ThienNhien.Net – Khả năng hấp thụ Ozone và Methan ngoài khí quyển đã được phát hiện ở biển Atlantic. Khám phá này đã tiết lộ khả năng giữ lại hai chất khí nhà kính bằng các phản ứng hóa học tự nhiên. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết ô nhiễm công nghiệp có thể làm hạn chế quá trình hấp thụ khí nhà kính.

Dữ liệu thu thập ở Cape Verde, ngoài bờ biển phía Tây của Châu Phi, cho thấy hơn 50% Ozone ở phía trên khu vực biển Atlantic đã bị phá hủy, nhiều hơn so với các tính toán trước đây, nguyên nhân là do các chất halogen được giải phóng nhiều hơn từ nước biển.

Quá trình này cũng làm giảm thải ít hơn khoảng 12% khí Methan vào bầu khí quyển ở tầng thấp mỗi ngày. Điều này cũng có thể xảy ra ở những vùng biển nhiệt đới và phát hiện này sẽ góp phần đáng kể vào việc cải tiến các mô hình dự báo nghiên cứu sự biến đổi của khí hậu.

Trong lúc này thì một tin tốt đó là lượng ozone và methan bị vô hiệu hóa nhiều hơn chúng ta nghĩ. “Nhưng biển nhiệt đới Atlantic không thể như một bể chứa ozone vĩnh viễn. Thành phần của khí quyển tại đây cũng cần phải cân bằng”, ông Alastair Lewis, ở Trung tâm Quốc gia về khoa học khí quyển Anh nhận xét

Kết quả ngạc nhiên

Ozone ở tầng đối lưu, cách mặt đất khoảng 10 km, là loại khí nhà kính nhân tạo thứ ba được tập trung cắt giảm, sau CO2 và methan.

Các mô hình khí hậu vẫn chưa thực sự dự báo chính xác số lượng và vị trí của các khí được sinh ra hoặc loại bỏ. Nguyên nhân một phần là do số nguyên tử các chất khí thay đổi ở đại dương vùng nhiệt đới, do đó những dữ liệu khó có thể thu thập được đầy đủ.

Sử dụng số liệu gần đây của đài khí tượng ở Cape Verde, Lewis và các cộng sự của ông lần đầu tiên có thể nghiên cứu các quá trình này một cách chi tiết.

Khi đo đạc nồng độ Ozone ở tầng đối lưu theo thời gian, họ phát hiện ra rằng 13% Ozone sụt giảm mỗi ngày ở khu vực này thay vì 8% như kết quả dự đoán trước đó của các mô hình.

Bể nắng

Ozone có thể bị phân rã bởi ánh sáng mặt trời và hơi nước. Quá trình này sẽ sinh ra gốc OH, và gốc ion này có thể loại bỏ khí methan khỏi bầu khí quyển.

Các Halogen như Iốt và Brôm có thể phá hủy tầng ozone. Khi các nhà nghiên cứu giữ nguyên các giá trị đo đạc của Brôm và Iốt trong mô hình của họ, họ nhận thấy có thể dự đoán tốt hơn tốc độ phân hủy của Ozone. Kết quả này cho thấy có khả năng các halogen đã tạo ra một bể ozone hút các khí nhà kính ra khỏi tầng khí quyển thấp.

“Thật ngạc nhiên khi tìm thấy những chất này, đặc biệt là Iot với hàm lượng lớn trong rong tảo ở khu vực ven biển và cả ở giữa đại dương Atlantic”, Lewis nói

Ông nói rằng, Brom thải vào trong không khí từ bụi nước biển, trong khi nguồn thải Iốt chính là từ thực vật phù du, quá trình sinh ra các hợp chất chứa iốt, sau đó iốt được giải phóng bởi ánh sáng mặt trời.

Chúng ta không có cơ sở để kết luận đại dương nhiệt đới này khác biệt so với đại dương nhiệt đới khác, vì vậy sự phá hủy tầng ozone có thể xảy ra trên phạm vi toàn cầu.

Cân bằng

Neil Harris, làm việc tại phòng nghiên cứu Ozone châu Âu ở Đại học Cambridge, Anh nói rằng, vai trò của halogen trong các mô hình nghiên cứu khí hậu là rất quan trọng để nghiên cứu những tác động tương hỗ tiềm tàng của chúng.

Có nhiều khả năng các quá trình này ảnh hưởng đến các yếu tố gây biến đổi khí hậu như gió, nhiệt độ nước biển và sinh khối. Sự thay đổi của gió sẽ có ảnh hưởng nhiều đến phát thải brom từ bụi nước biển.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo, bể chứa lại các khí nhà kính có thể bị mất đi vì các chất sinh ra từ hoạt động giao thông của ô tô và hoạt động của các nhà máy. Oxit Nitơ giúp đẩy mạnh quá trình sinh ra Ozone, tuy nhiên quá trình này sẽ bị chế ngự bởi halogen và biển nhiệt đới dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời.

“Lượng Oxit Nito cũng tăng lên từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch, mang lại từ châu Âu, Đông Phi, Bắc Mỹ theo hướng Đông Bắc hoặc Đông Nam, làm đảo ngược cân bằng ozone ở biển và nguồn Ozone”. Trong đó cũng phải kể đến nền kinh tế châu Á, ông Lewis nói thêm.