Gia Lai: Nguy cơ lở đèo vì dân săn huỳnh đàn

ThienNhien.Net – Từ nhiều tháng nay, hàng trăm lượt người ở Gia Lai và Bình Đình đổ xô về tiểu khu 603, 605A thuộc khu vực đèo Mang Yang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai để săn gỗ huỳnh đàn với hy vọng có ngày được đổi đời nhờ loại gỗ quý hiếm này.

Niềm tin mê muội ấy bắt nguồn từ thông tin một vài người dân vô tình “trúng mánh” huỳnh đàn đỏ với mức lời lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng nhờ tìm được gốc Huỳnh Đàn ở đèo Mang Yang. Thấy vậy, người dân khắp các huyện Mang Yang, Đăk Pơ, thị xã An Khê (Gia Lai) và Bình Định cũng lũ lượt kéo về khu đèo Mang Yang để bới tìm gỗ quý.

Một vụ đào bới huỳnh đàn trái phép bị phát hiện tại Quảng Ngãi (Ảnh: Đất Việt)

Điều đáng lo ngại là nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, nguy cơ sạt lở tại đèo Mang Yang sẽ khó có thể tránh khỏi, tính mạng của người dân cũng vì vậy mà gặp nguy hiểm… Trong khi đó, theo chia sẻ của ông Trần Tất Đắc, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Pơ, không hề có cơ sở để khẳng định khu vực này có huỳnh đàn, tất cả chỉ là tìn đồn nhảm.

Trên thực tế, thực trạng săn tìm gỗ quý, trong đó có huỳnh đàn không chỉ “nóng” tại Gia Lai mà tại hầu hết các địa phương lân cận như Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum…, người dân không từ một thủ đoạn, phương thức nào mong tìm được gỗ quý, không ít gia đình bỏ cả nương rẫy, ruộng đồng hoặc thuê máy móc đốn và chở cây,thậm chí ăn ngủ nghỉ nhiều ngày trong rừng hòng biến giấc mộng đổi đời thành sự thật.