Nuôi gà chuồng kín giảm nguy cơ dịch bệnh

ThienNhien.Net – Không chỉ cho thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi lứa 45 ngày, mô hình nuôi gà giống mới trong chuồng kín (điều khiển nhiệt độ) còn giúp giảm nguy cơ dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy mới bắt tay vào nuôi từ đầu năm nhưng gia đình ông Nguyễn Doãn Huyền ở xóm 10, xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã thu lãi trên 300 triệu đồng. Ông cho biết, mô hình này thực sự mang lại hiệu quả cao, chỉ sau mỗi lứa khoảng 45 ngày đã có thể cho thu lãi 150 – 170 triệu đồng.

Để nuôi gà chuồng kín người nuôi phải nắm chắc kỹ thuật cũng như tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc gà

Ban đầu, ông Huyền chỉ nuôi 5.000 con gà giống mới ISA trắng và gà thịt AA nhưng nay số lượng gà đã được tăng lên 30.000 con với 6 dãy chuồng nuôi. Ông cho biết, hai giống gà này vừa cho nhiều thịt, vừa sinh trưởng nhanh, chỉ sau 45 ngày đã đạt trọng lượng 2,3 – 2,5kg.

Ngoài hiệu quả kinh tế, nuôi gà chuồng kín còn giúp giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh do công tác vệ sinh chuồng trại tốt và nguồn thức ăn ổn định.

Tuy nhiên, theo ông Huyền, để thực hiện mô hình hiệu quả, ngoài vốn liếng, người nuôi phải nắm chắc kỹ thuật cũng như tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc. Đặc biệt, chủ nuôi phải đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố, xây bằng bê tông, khung thép, hệ thống máy lạnh làm mát không khí, hệ thống cho ăn tự động.

Nếu nuôi gà theo các trang trại trước đây, mỗi công nhân chỉ có thể nuôi được 30.000 con gà thì nuôi gà kín có thể tăng lên 8 -10 vạn con, từ đó giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm sức lao động.