Đề nghị phê duyệt danh mục dự án hợp tác vùng về bảo tồn

ThienNhien.Net – Bộ NN&PTNT vừa gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch&Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt danh mục dự án “Tăng cường hợp tác vùng về bảo tồn loài và đa dạng sinh học trong hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam” với tổng vốn hơn 22,7 triệu USD từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB).

Công tác bảo tồn loài và bảo tồn đa dạng sinh học ở các khu rừng đặc dụng sẽ được tăng cường nếu dự án sớm được phê duyệt (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Mục tiêu của dự án là bảo tồn loài, bảo tồn đa dạng sinh học thông qua các hợp đồng hợp tác trong và ngoài nước nhằm bảo tồn sinh cảnh và kiểm soát hoạt động buôn bán bất hợp pháp động, thực vật hoang dã tại Việt Nam. Thời gian thực hiện dự án diễn ra trong 5 năm tại các tỉnh có vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt là các tỉnh ở giáp biên giới.

Bộ NN&PTNT nhận định, việc thực hiện dự án sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn loài, bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam nói chung và ở các khu rừng đặc dụng, khu bảo tồn nói riêng.

Trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua, Bộ đã có buổi làm việc với Trưởng đại diện của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Giám đốc chương trình bảo tồn hổ của WB về khả năng tham gia của Việt Nam vào dự án ưu đãi (IDA) của khu vực về bảo tồn xuyên quốc gia và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Đây là dự án vay khu vực bao gồm  Nepal, Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Lào và Việt Nam. Dự án này cũng đã được đưa vào danh mục các dự án dự kiến vay vốn WB giai đoạn 2012 – 2014.