Phát hành phim về bảo tồn hổ châu Á

ThienNhien.Net – Ngày 16/05/2008, Hiệp hội Bảo tồn hổ Quốc tế (ITC) đã ra mắt một bộ phim nói về mối đe doạ đối với các loài hổ châu Á do nạn săn bắt và buôn bán trái phép. Bộ phim cho thấy chính tình trạng gây nuôi hổ ở Trung Quốc đang đe doạ đến sự tồn tại của chưa đến 5.000 cá thể hổ hoang dã còn lại trên thế giới.

Ấn Độ đang rất quan tâm bảo tồn hổ bởi quốc gia này hiện còn khoảng 1.500 cá thể hổ trong tự nhiên. Bên cạnh đó, hổ cũng phân bố rải rác ở khắp nơi trong khu vực, Việt Nam hiện còn khoảng 100 đến 200 cá thể. Phần lớn các vụ buôn bán hổ, điểm tiêu thụ cuối cùng là Trung Quốc, nơi mà xương hổ và các bộ phận khác của hổ được sử dụng làm thuốc cổ truyền. Gần đây, Trung Quốc đang phải chịu sức ép từ các chủ trang trại nuôi nhốt hổ về việc bãi bỏ lệnh cấm buôn bán hổ đã tồn tại trong 14 năm qua. Số liệu thống kê cho biết có khoảng hơn 5.000 cá thể hổ bị nuôi nhốt ở đất nước rộng lớn này.

Các chủ trang trại hổ lý luận rằng việc hợp pháp hoá buôn bán hổ sẽ giúp giảm áp lực lên các quần thể hổ trong tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng lại cho thấy điều ngược lại do các cơ quan thực thi pháp luật cho rằng rất khó phân biệt giữa các sản phẩm từ hổ hợp pháp và bất hợp pháp…Mặt khác, các nhà bảo tồn cũng khuyến cáo buôn bán hổ không những không đem lại lợi ích mà còn góp phần kích cầu và tăng áp lực lên các quần thể hổ hoang dã.

Ở Việt Nam, gây nuôi hổ đang ở giai đoạn đầu. Việc sở hữu, buôn bán hổ và các sản phẩm của chúng là hành vi bất hợp pháp. Song trên thực tế nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ hổ ở Việt Nam lại đang có chiều hướng gia tăng.

Bà Vũ Thị Quyên, Chủ tịch Hội đồng sáng lập của ENV phát biểu: “Thời điểm hiện  là cơ hội để chúng ta hành động. Trong lúc mọi người còn đang theo dõi tình hình buôn bán và tiêu thụ hổ ở Trung Quốc thì nạn buôn bán hổ ở Việt Nam có nguy cơ bùng phát.” Bà Quyên cũng khuyến cáo rằng Việt Nam có thể trở thành nước tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Từ năm 2005 tới nay, chương trình Bảo vệ ĐVHD của ENV đã tiếp nhận thông tin về hơn 43 vụ vi phạm pháp luật về hổ, trong đó có một vài vụ vận chuyển hoặc tàng trữ hổ sống hoặc hổ đông lạnh. Các sản phẩm từ hổ như cao hổ được rao bán phổ biến ở nhiều nơi. Theo số liệu ước tính của ENV, hiện có khoảng 60 – 100 cá thể hổ đang bị nuôi nhốt trong các trang trại ở Việt Nam và phần lớn số hổ này có nguồn gốc bất hợp pháp.

Bộ phim về hổ của ITC được phát hành đúng thời điểm ENV bắt đầu thực hiện chiến dịch mới nhằm chấm dứt nạn buôn bán hổ ở Việt Nam. ENV sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật và bảo vệ ĐVHD trong cuộc đấu tranh chống lại nạn buôn bán hổ bất hợp pháp, vạch trần các đối tượng buôn bán và nghiêm khắc trừng trị theo pháp luật những cá nhân, tổ chức công khai buôn bán hổ cũng như các sản phẩm làm từ chúng.

Chiến dịch truyền thông bảo vệ hổ của ENV tập trung vào hoạt động nâng cao nhận thức và khuyến khích hành động của công chúng phản ứng đối với những doanh nghiệp hay tổ chức vi phạm pháp luật bảo vệ hổ.

“Đây có thể là cơ hội để ngăn chặn Việt Nam trở thành thị trường lớn tiêu thụ các sản phẩm từ hổ.” – Bà Quyên nhấn mạnh – “Là một tổ chức có nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đấu tranh chống lại các vi phạm pháp luật bảo vệ ĐVHD, ENV rất mong muốn tập trung nỗ lực để đạt được mục tiêu này. ENV cam kết góp phần ngăn chặn thảm hoạ này xảy ra đối với loài hổ, không chỉ ở Việt Nam mà còn trong toàn khu vực, bởi rất có thể số phận của những cá thể hổ đáng thương này sẽ kết thúc trong “chiếc chảo dầu sôi” của Việt Nam hay Trung Quốc.

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã tiến hành biên dịch và lồng tiếng Việt. Quý vị độc giả có thể xem bộ phim này tại đây. Bộ phim dự kiến sẽ trình chiếu trên đài truyền hình Việt Nam vào tháng 7 tới.