Chiến dịch 350 chống biến đổi khí hậu

350 là một Chiến dịch toàn cầu về Biến đổi khí hậu do http://www.350.org/ khởi xướng, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng trền toàn thế giới bằng những hành động đơn giản mà thiết thực tại chính quê hương – đất nước của mình nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chiến dịch 350 thực hiện để nhằm hướng tới mục tiêu giảm lượng CO2 trong không khí từ mức hiện nay là 393,9ppm xuống dưới 350 là giới hạn an toàn tối đa cho hành tinh này (theo tính toán mới nhất của các nhà khoa học).

Bắt đầu trên thế giới vào năm 2007 và được Việt Nam bắt đầu hưởng ứng từ năm 2009, tính đến nay 350 đã chính thức trở thành một chiến dịch chống lại biến đổi khí hậu quy mô nhất Việt Nam.

Mạng lưới Be Change Agent Việt Nam (BCA) là nơi tập hợp các bạn trẻ năng động, nhiệt tình, hiện đang là thủ lĩnh thanh niên tại các tỉnh/thành đã đang và sẽ là những tác nhân thay đổi của xã hội. Mạng lưới được thành lập tháng 6/2011 với 3 nhóm hoạt động chính tại 3 miền (Bắc, Trung, Nam). BCA được sự bảo trợ của Mạng lưới Thế Hệ Xanh cùng sự thúc đẩy hoạt động từ Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng – Live & Learn. Các hoạt động mà BCA hướng đến chủ yếu liên quan đến chủ đề Phát triển bền vững và quản trị tốt.

NÀO TA CÙNG BUÝT

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

– Góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc giảm thiểu sự tiêu dùng xăng, dầu nhằm tiết kiệm nguồn nhiên liệu hóa thạch không tái tạo được và bảo vệ môi trường.

– Khuyến khích cộng đồng tăng cường sử dụng các phương tiện đi lại công cộng nhằm làm giảm lượng khí thải từ xe hơi, xe máy; từ đó góp phần làm giảm nồng độ CO2 trong khí quyển.

– Góp phần gắn kết và nâng cao năng lực hoạt động các CLB/đội/nhóm thanh niên tình nguyện hoạt động trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh về các mặt: Chuyên môn, kỹ năng, khả năng quản trị, khả năng tổ chức,…; gắn kết và tạo được sự hưởng ứng từ các CLB/đội/nhóm và mạng lưới bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

– Hưởng ứng hoạt động 350 toàn cầu diễn ra vào ngày 24/9/2011 với chủ đề “Hành tinh chuyển động” bằng những sự kiện thiết thực, có tính lan tỏa cao trong cộng đồng.

– Tạo môi trường giao lưu và học hỏi giữa các CLB/đội/nhóm hoạt động vì môi trường; tạo sân chơi lành mạnh cho những thanh thiếu niên, tình nguyện viên mong muốn đóng góp sức trẻ cho hoạt động bảo vệ môi trường.

2. Mục tiêu

– Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và giảm tiêu dùng nhiên liệu hóa thạch cho ít nhất 3500 người; thu hút ít nhất 350 người tham gia hành động thực tế bằng việc tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng trong học tập, làm việc, và sinh hoạt.

– Lan tỏa dự án tới ít nhất 60 CLB/đội/nhóm cùng hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên toàn quốc; thu hút ít nhất 7 CLB/đội/nhóm trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cùng tham gia tổ chức và lan tỏa dự án tới cộng đồng.

3. Yêu cầu

– Có sự tham gia của mọi tầng lớp dân cư trong xã hội (học sinh-sinh viên, người đi làm, nội trợ,…), sự tham gia tổ chức và thực hiện của các CLB/đội/nhóm hoạt động vì môi trường; cùng sự tham gia của các học viên khóa học Be Change Agents miền Nam 2011.

– Sử dụng tiết kiệm, hợp lý và hiệu quả nguồn ngân sách được tài trợ cho dự án từ các nguồn.

II. NỘI DUNG CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH 

1. Đối tượng

– Thành viên Ban Điều Phối dự án

– Các Tình nguyện viên của dự án

– Tất cả mọi người quan tâm đến môi trường và cộng đồng.

2. Thời gian thực hiện

Từ ngày 01/9/2011 đến ngày 24/9/2011.

3. Địa bàn thực hiện

Tp. Hồ Chí Minh

4. Đơn vị thực hiện

Mạng lưới Be Change Agents miền Nam

5. Đơn vị bảo trợ

– Mạng lưới Thế Hệ Xanh Việt Nam.

– Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn)

6. Nội dung chương trình

(a) Thu gom và tái chế chai nhựa, giấy A4 đã sử dụng một mặt, vải vụn, ống hút thành những sản phẩm xanh hữu ích

– Thời gian: từ 01/09/2011 – 20/09/2011

– Hình thức: chai nhựa, giấy A4 đã sử dụng một mặt, vải vụn, ống hút được tái chế thành những sản phẩm xanh hữu ích và độc đáo như khung ảnh, sổ tay, bóp viết,…, phù hợp với các tầng lớp dân cư, đặc biệt là giới trẻ.

– Nội dung: thu gom từ hộ gia đình, trường học, công sở, nơi công cộng các loại vải vụn, chai nhựa, ống hút, giấy A4 đã sử dung một mặt làm nguyên liệu cho quá trình tái chế. Dùng những nguyên liệu thu gom được chế tạo thành hộp đựng bút (viết) (từ chai nhựa hoặc may bằng vải vụn); khung ảnh (từ gỗ, giấy và vải vụn); tôm trang trí (từ ống hút); sổ tay (từ giấy A4 đã dùng một mặt).

(b) Phát động tháng hành động “Nào ta cùng Buýt!”

– Thời gian: Từ 01/09/2011 – 24/09/2011

– Địa điểm: Tp Hồ Chí Minh

– Hình thức: Phát động tháng hành động “Nào ta cùng Buýt!” trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh; từ đó kêu gọi và khuyến khích các tầng lớp trong xã hội tham gia hưởng ứng và có ít nhất 350 người cùng thực hiện.

– Nội dung: Phát động và lan tỏa tháng hành động “Nào ta cùng Buýt!” trên các phương tiện truyền thông online (báo mạng, website, diễn đàn, mạng xã hội); thu hút sự quan tâm, hưởng ứng và cộng tác của các CLB/đội/nhóm hoạt động vì môi trường trên toàn quốc, đặc biệt là tại Tp Hồ Chí Minh; lan tỏa thông điệp tăng cường sử dụng các phương tiện đi lại công cộng nhằm làm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, giảm lượng khí thải CO2, góp phần bảo vệ môi trường & hưởng ứng chiến dịch 350 toàn cầu.

Tháng hành động “Nào ta cùng Buýt” khuyến khích các cá nhân hưởng ứng bằng việc tích lũy vé xe buýt (vé cho hành khách hoặc vé đối chiếu dùng cho vé tập sinh viên-học sinh) và mang tới đổi quà tại Ngày hội xanh được tổ chức vào ngày 24/09/2011 tại công viên Lê Thị Riêng. Quà tặng là những sản phẩm xanh được tái chế từ chai nhựa, vải vụn, giấy A4 đã qua sử dụng,… Giá trị của món quà tương ứng với số lượng vé tích lũy được.

(c) Ngày hội 350

– Thời gian: 24/09/2011

– Địa điểm: sẽ thông báo cụ thể sau

– Hình thức: Ngày hội 350 (gồm 1 gian hàng đổi vé xe buýt lấy quà tặng và tối thiểu 10 gian hàng khác)

– Nội dung: Thực hiện đổi quà tặng cho những người hưởng ứng và thực hiện theo tháng phát động “Nào ta cùng Buýt!”; thực hiện các hoạt động gian hàng tuyên truyền về bảo vệ môi trường và giảm lượng tiêu dùng nhiên liệu hóa thạch, giảm lượng CO2 trong khí quyển; tổ chức ký tên cam kết bảo vệ môi trường để lưu niệm và hưởng ứng chiến dịch 350 toàn cầu.

(d) Các hoạt động đồng hành khác (Bao gồm: cuộc thi viết, ảnh, video clip, các cuộc thi kiến thức online khác…)

– Thời gian: Từ ngày 01/09/2011 đến ngáy 24/09/2011

– Địa bàn: Tp.Hồ Chí Minh

– Hình thức: Các cuộc thi online (Không mang hình thức đối kháng.) như: Hội thi viết, nhiếp ảnh hoặc xây dựng video clip, các hội thi về kiến thức xoay quanh chủ đề môi trường…

– Nội dung: Hưởng ứng các hoạt động của dự án “Nào ta cùng Buýt”.

7. Nhân sự

(a) Thành lập Ban Cố Vấn

– Bà Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc Live & Learn (Đơn vị bảo trợ) – TB

– Bà Nguyễn Thu Lành, Cán bộ Live&Learn – PB

– Đại diện Ban Cố vấn các đơn vị thành viên của Dự án là Thành viên./.

(b) Thành lập Ban Điều Phối

– Chị Nguyễn Thị Nữ, Thành viên BCA  – TB

– Anh Nguyễn Thành Hưng, Thành viên BCA – PB

– Chị Nguyễn Trịnh Bạch Nhạn, Thành viên BCA – TV

– Các Anh/Chị là thành viên Mạng lưới BCA, là đại diện  các đơn vị tham gia cũng là thành viên Ban Điều Phối dự án này

(c) Thành lập Ban Kiểm tra – Giám sát

– Đại diện đơn vị bảo trợ

– Đại diện đơn vị tài trợ

– Đại diện các đơn vị thực hiện.

Xem thêm thông tin tại đây.