Mưa lớn gây thiệt hại ở nhiều tỉnh

ThienNhien.Net – Liên tiếp những ngày từ 30/8 đến 4/9/2011 mưa lớn kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại nặng về tài sản và hoa màu ở các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Bình Thuận…

Theo đó, từ 30/8 đến 1/9, mưa lớn đã gây thiệt hại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tại thôn Dân Hiệp, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, hơn 20 ha đất sản xuất của người dân bị thiệt hại, nhiều diện tích bắp lai vừa được trồng khoảng 20 ngày đã bị lũ quét sạch. Mưa lớn cũng đã làm sạt lở một khối lượng lớn đất đá từ đỉnh núi, đe dọa sự an toàn của bà con, vết lở có chiều dài hơn 200 m, rộng gần 20 m.

Cũng tại Hàm Thuận Bắc, do lượng nước xả lũ Tại hồ sông Quao quá lớn đã gây ngập úng hoa màu và tràn vào nhà dân, gây thiệt hại hơn 10 ha lúa và khoảng 30 ha thanh long.

Cùng ngày, chiều 1/9 tại tỉnh Cao Bằng mưa to kèm theo gió lốc khiến 646 nhà dân và 13 ha hoa màu đã bị hư hại nặng. Trong đó có 4 huyện bị thiệt hại nặng nề nhất gồm: Hoà An hơn 300 nhà bị hư hại, Hà Quảng 200 nhà, Quảng Uyên 91 nhà, Nguyên Bình 38 nhà. Bảo Lâm, Bảo Lạc và một số huyện khác cũng bị thiệt hại nhưng chưa thống kê được. Đây là con số thiệt hại được Ban Phòng chống bão lụt và giảm nhẹ thiên tai tỉnh Cao Bằng công bố tính đến 18 giờ ngày 3/9.

Trong hai ngày mùng 2 và 4/9 tại Yên Bái và Lào Cai mưa lớn lũ quét cũng gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Ngày 2/9 mưa lớn lũ quét làm tốc mái 21 nhà dân tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái . Kèm theo đó, lốc xoáy cũng làm thiệt hại một số ha rau màu tại phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ. Ước tính thiệt hại ban đầu là 6 triệu đồng.

Tại Lào Cai, UBND xã Cam Đường thành phố Lào Cai cho biết, sáng ngày 4/9, một trận mưa lớn kéo dài trong hai tiếng, đã gây nên lũ ống tàn phá các thôn Thác, Vạch, Nhớn, Dạ ở xã Cam Đường. Thống kê ban đầu, lũ ống đã làm ngập hơn 30 nhà dân hai bên suối Ngàn, quét vỡ nhiều ao hồ nuôi cá của người dân và bồi lấp, cuốn trôi hàng chục ha lúa và hoa màu. Đây là lần thứ 2 trong mùa mưa bão năm nay, lũ ống tàn phá các thôn trên. Trước đó, chỉ trong đêm ngày 12/5, lũ ống đột ngột ập về gây thiệt hại nặng tại đây.