Tạm dừng cấp phép khai thác khoáng sản trên cả nước

ThienNhien.Net – Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 30/8/2011, việc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản trên phạm vi cả nước sẽ bị tạm dừng.

Chính phủ yêu cầu tạm dừng cấp phép khai thác khoáng sản cả ở cấp bộ và địa phương (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Thông báo này một lần nữa được ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ xác nhận tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra ngay chiều 1/9. Ông Đam khẳng định, thời gian qua, nhiều địa phương để xảy ra tình trạng mỏ được khai thác và cấp phép khai thác tương đối rộng, gây bức xúc trong nhân dân, vì vậy Chính phủ quyết định tạm dừng cấp phép khai thác khoáng sản với tất cả các cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo dự thảo quyết định phê duyệt chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, và mới đây toàn văn dự thảo này đã được Bộ công bố để lấy ý kiến nhân dân.

Dự thảo khẳng định, khoáng sản là tài sản quan trọng của quốc gia, phải được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển bền vững kinh tế – xã hội trước mắt và lâu dài, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Mục tiêu dự thảo đề ra là hoàn thành công tác lập bản đồ địa chất và điều tra khoáng sản, tỉ lệ 1/50.000 đạt 90% lãnh thổ; hoàn thành công tác điều tra địa chất, khoáng sản biển tỷ lệ 1/500.000; đánh giá làm rõ tiềm năng khoáng sản trong các cấu trúc có tiền đề và dấu hiệu địa chất thuận lợi đến độ sâu 500m và một số khu mỏ đến độ sâu 1000m.

Bên cạnh đó, hoạt động điều tra, đánh giá tiềm năng một số loại khoáng sản (than nâu, bauxit, sắt, đất hiếm, vàng, chì –kẽm, đá hoa trắng, đá ốp lát…) cũng sẽ được đẩy mạnh.