Một tháng liên tục bão lũ: Dân miền Trung mất đứt 15.000 tỷ đồng

Cơn bão số 12 và mưa lũ ở khu vực miền Trung vừa qua đã khiến 123 người chết và mất tích, giá trị thiệt hại về kinh tế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, trong tháng 11/2017, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra 3 cơn bão tại khu vực Nam Trung Bộ đã gây thiệt hại đến sản xuất và đời sống của người dân. Chỉ tính riêng cơn bão số 12 và mưa lũ ở khu vực miền Trung đã khiến 123 người chết và mất tích, giá trị thiệt hại về kinh tế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng, nâng tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trong 11 tháng về người là 375 người và 52.000 tỷ đồng.

Đến nay các lực lượng chức năng đã chuyển 4.400 tấn gạo, 2.470 liều vắc xin, 160 tấn hóa chất khử trùng đến khu vực để đảm bảo đời sống cho người dân. Đồng thời, tiếp nhận và chuyển hàng hóa thiết yếu từ các nước và các tổ chức quốc tế như Nga, Mỹ, Hàn Quốc, ASEAN… đến người dân một cách nhanh nhất.


Bão lũ tháng 11 làm thiệt hại khoảng 15.000 tỷ đồng

Theo chương trình, ngày 30/11, Thủ tướng Chính phủ sẽ vào kiểm tra tái thiết sau thiên tai của Khánh Hòa. Hiện các lực lượng chức năng đang tổng hợp thiệt hại và chuẩn bị báo cáo để Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam trong công tác khôi phục, tái thiết sản xuất và ổn định đời sống cho người dân.

Bộ NN-PTNT cũng cho biết, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, vùng mưa lũ đang lan dần vào khu vực Nam Trung bộ và khả năng mưa lớn có thể xảy ra ở khu vực Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng lượng mưa trong 10 ngày vào khoảng 300mm. Vì thế, cần phải theo dõi sát và sẵn sàng cho công tác ứng phó, nhất là việc hạ mức nước tại các hồ thủy lợi, thủy điện.

Trước tình hình này, Bộ yêu cầu Cục Trồng trọt phải có công văn nhắc các tỉnh Nam Trung bộ chỉ xuống giống gieo trồng vụ lúa mới sau thời điểm giữa tháng 12/2017 nhằm tránh thiệt hại do mưa lũ muộn gây ra.

Nguồn: