NGO Nhật kêu gọi Chính phủ ngừng xuất khẩu công nghệ điện hạt nhân

ThienNhien.Net – Quan ngại trước hậu quả nghiêm trọng của sự cố hạt nhân Fukushima Daiichi và nguy cơ tái diễn thảm họa, ngày 31/8, Friends of the Earth Japan (FoE Japan) – một tổ chức NGO về môi trường ở Nhật Bản – đã có thư kêu gọi Chính phủ Nhật từ bỏ chính sách xuất khẩu công nghệ điện hạt nhân.

Hồi đầu tháng 8 năm nay, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua quyết định duy trì chính sách xuất khẩu điện hạt nhân, trong đó nêu rõ các nước nhập khẩu phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề bảo đảm an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân, và Nhật chắc chắn sẽ cung cấp những công nghệ đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất thế giới cho các nước lựa chọn nhập khẩu công nghệ của họ.

Ngoài việc không đồng tình với quyết định nói trên, bức thư được đề gửi Thủ tướng Nhật, các Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại và Bộ Ngoại giao Nhật Bản còn bày tỏ mong muốn Chính phủ Nhật nhanh chóng hủy mọi kế hoạch xuất khẩu điện hạt nhận hiện có, đồng thời đi đầu trong tiến trình hiện thực hóa viễn cảnh toàn thế giới loại trừ điện hạt nhân.

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua quyết định tiếp tục xuất khẩu công nghệ điện hạt nhân trong khi thực tế nước này vẫn chưa kiểm soát được hết thảm họa (Ảnh: Internationalnews.fr)

Trong thư, FoE Japan cũng khẳng định cho dù đã trải qua và rút kinh nghiệm từ những sự cố hạt nhân tại Three Mile Island (Hoa Kỳ) và Chernobyl (Ukraine), song nước Nhật vẫn không thể ngăn chặn thảm họa khủng khiếp ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Hiện tại, sau gần 7 tháng kể từ khi thảm họa xảy ra, người dân Fukushima và nhiều vùng rộng lớn ở Tohoku, Kanto thuộc phía đông và đông bắc Nhật Bản vẫn đang phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng do phơi nhiễm phóng xạ, nhất là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Đó là còn chưa kể đến những ảnh hưởng của lượng phóng xạ bị rò rỉ ra môi trường biển đối với đời sống của hệ động, thực vật biển…

Theo FoE Japan, việc Chính phủ Nhật quyết định đẩy mạnh xuất khẩu hạt nhân khi chưa xem xét kỹ các nguyên nhân dẫn tới thảm họa cũng như chưa giải quyết thỏa đáng cuộc tranh cãi đang nổi lên trên khắp đất nước rõ ràng là một bước đi sai lầm; và việc Nhật tiếp tục xuất khẩu công nghệ điện hạt nhân khi vẫn chưa kiểm soát được hết thảm họa và chưa hỗ trợ đầy đủ cho những nạn nhân có liên quan là phi nhân đạo.

FoE Japan cho rằng, dù Chính phủ Nhật luôn tự hào về năng lực công nghệ của nước mình thì thảm họa vừa qua rõ ràng đã chứng tỏ một điều: công nghệ dẫu sao vẫn không thể ngăn bước những thảm họa khốc liệt bởi cơ bản, điện hạt nhân và loài người chẳng bao giờ có thể cùng tồn tại.

Do đó, tổ chức này mong đợi Chính phủ sẽ đi đầu trong tiến trình loại bỏ điện hạt nhân trên toàn thế giới và cho thấy hình mẫu lý tưởng của việc xây dựng một xã hội hòa bình, bền vững mà không lệ thuộc vào điện hạt nhân. Ngoài ra, họ cũng đặt nhiều kỳ vọng vào hoạt động thúc đẩy công nghệ tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo như một giải pháp hiệu quả có thể thay thế điện hạt nhân.

Hiện FoE Japan đang tích cực kêu gọi sự đồng thuận của các tổ chức xã hội dân sự khác nhằm tăng thêm tiếng nói với Chính phủ Nhật Bản.