Nga chào bán đất nông nghiệp cho châu Á

ThienNhien.Net – Chính phủ Nga vừa có kế hoạch rao bán khoảng 24 triệu héc-ta đất canh tác với giá thấp hơn giá thị trường cho các nước châu Á hiện đang cố gắng đầu tư vào đất trồng ở nước ngoài nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Đây cũng là một phần nỗ lực của nước Nga trong tiến trình xây dựng quan hệ đầu tư – thương mại bền chặt với khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới – khu vực Đông Nam Á.

Trên thực tế, “nhiều chính phủ châu Á đang tìm kiếm các nguồn thay thế để đảm bảo nguồn cung lương thực về lâu dài khi mà những sức ép từ môi trường và dân số ở châu Á có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt lương thực trong nhiều năm tới”, Frederic Neumann, đồng trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á của Ngân hàng HSBC tại Hong Kong, cho biết.

Cùng lúc, Nga cũng có ý ngỏ cửa cho các doanh nghiệp Đông Nam Á thâm nhập vào thị trường nước này. Hiện Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đang nhắm vào châu Á hòng thúc đẩy xuất khẩu, cố duy trì mức tăng trưởng Nga đã đạt được trước cơn suy thoái năm 2009.

Theo dữ liệu công bố từ Cục Thống kê Liên bang thì đến nay, nông dân Nga đang “bỏ không” khoảng ¼ trên tổng số 165,9 triệu héc-ta đất nông nghiệp trên cả nước và có tới 20,7 triệu héc-ta đất hoang hóa. Để có thêm đất cho thuê, Nga còn dự định loại bỏ quyền sở hữu đối với loại đất không được trồng cấy trong vòng 3 năm.

Ảnh: Indrus.in

Bước sang thập kỷ mới, rất có thể giá lương thực sẽ còn cao hơn 10 năm qua khi sản lượng nông nghiệp chững lại và nhu cầu lại tăng như hiện nay, theo một báo cáo chung của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và Hoa Kỳ hồi tháng 6 năm nay.

Trước tình hình này, Nhật Bản, nhà nhập khẩu lúa gạo lớn nhất thế giới, quyết định sẽ giúp các doanh nghiệp địa phương đầu tư vào mua và thuê đất trồng ở nước ngoài nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực ổn định. Còn Hàn Quốc, nơi tiêu thụ ngô lớn thứ ba thế giới, đã lên kế hoạch đến năm 2018 sẽ mua 380.000ha đất trồng ở nước ngoài để tiến hành canh tác.