Ứng dụng năng lượng mặt trời vào nuôi trồng thủy sản

ThienNhien.net – Ứng dụng này giúp bà con nông dân giảm chi phí, tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu trong nuôi thủy sản và góp phần bảo vệ môi trường.
Báo điện tử Bee.net.vn ngày 30/8/2011 cho biết, KS Nguyễn Đình Minh Toàn, Công ty Điện tử & Dịch vụ Công Nghiệp Sài Gòn (TPHCM) cùng nhóm cộng sự đã nghiên cứuvà thử nghiệm thành công mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời vào nuôi trồng thủy sản.
Cấu tạo mô hình gồm nguồn cung cấp là hai tấm pin panel năng lượng mặt trời công suất 85W/tấm được đặt vị trí dễ hấp thụ bức xạ từ ánh nắng mặt trời để cung cấp nguồn điện cho toàn bộ hệ thống. Những tấm pin hấp thụ năng lượng mặt trời, sau đó chuyển đến hệ thống bình ắc-quy. Nguồn điện từ bình ắc-quy sẽ cung cấp cho các thiết bị thổi khí oxy vận hành. Thiết bị trữ điện là 2 bình ắc-quy 12VDC, 2 bình này được mắc nối tiếp thành 24VDC cung cấp cho hệ thống điện chiếu sáng, bộ biến đổi điện, motor sục khí một chiều công suất 120W, đạt 115L/phút cung cấp oxy, mô tơ bơm nước.
Mô hình nuôi trồng thủy sản bằng năng lượng mặt trời. Ảnh: Bee.net.vn

Kết quả thử nghiệm cho thấy, ngoài tiết kiệm chi phí nhiên liệu, hệ thống tạo khí cho ao nuôi bằng năng lượng mặt trời còn loại bỏ khả năng gây ô nhiễm môi trường, không tạo ra các chất gây bẩn trong hệ thống ao hồ và không gây ra tiếng ồn. Hệ thống đảm bảo cấp điện liên tục trong quá trình nuôi thủy sản khi môi trường thời tiết ổn định, tính an toàn cao bởi sử dụng nguồn điện một chiều điện áp thấp, có thể ứng rộng rộng rãi.

Tuy nhiên, theo KS Nguyễn Đình Minh Toàn, chi phí cho lắp đặt hệ thống ban đầu còn cao và công suất có giảm vào những ngày mưa.