Sáng tạo xanh phòng chống thiên tai

ThienNhien.Net – Sáng 20/8/2011 tại Hội đồng Anh, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Sáng tạo xanh “Xây dựng và kiến trúc bền vững” do công ty Truyền thông và Sáng tạo Xanh ( GreennoCom) cùng Câu lạc bộ 350Vietnam tổ chức.

Tại diễn đàn, Kiến trúc sư (KTS) Hoàng Thúc Hào, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Kiến trúc thiết kế 1+1>2, đồng thời là giảng viên trường Đại học Xây Dựng Hà Nội đã cho ra mắt mô hình “Nhà cộng đồng Suối Rè tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. “Nhà cộng đồng Suối Rè” của KTS. Hoàng Thúc Hào là một công trình được thiết kế để tránh được gió, bão, lũ  quét. Nguyên liệu chủ yếu để xây dựng nên công trình là những vật liệu có sẵn trong tự nhiên như đá, đất, tre, gỗ… Người dân có thể tự tay làm nhà để tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. Mô hình này rất phù hợp với các vùng nông thôn đồi núi, nơi thường xuyên chịu tác động của thiên tai.

Sinh viên Đào Thanh Hải giới thiệu về mô hình "Ngôi làng tự chống đỡ thiên tai"

Tham gia Diễn đàn còn có mô hình “Ngôi làng tự chống đỡ thiên tai” của ba bạn sinh viên Đào Thanh Hải, Đặng Ngọc Anh và Nguyễn Hà Thắng,  Đại học Kiến trúc Hà Nội. Công trình này có khả năng thích ứng với điều kiện lũ lụt: khi mưa lũ lớn, nước dâng lên thì những ngôi nhà được thiết kế như dạng phao này sẽ tự nổi theo mực nước dâng. Lớp vỏ bọc của ngôi nhà được thiết kế chắc chắn có thể chống chịu được với cường độ gió mạnh, các lỗ thông gió sẽ hạn chế tối đa bề mặt tiếp xúc với bão nhằm giúp nhân dân ở các vùng thiên tai hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Bạn  Đào Thanh Hải, trưởng nhóm cho biết: “ Ý tưởng xây dựng mô hình “Ngôi làng tự chống đỡ thiên tai” xuất phát  từ thực trạng lũ lụt xảy ra triền miên  ở một số tỉnh Miền Trung. Vật dụng làm nên ngôi nhà này đơn giản và không quá tốn kém, hình dạng ngôi nhà được thiết kế và bố trí tương tự như nhà nổi. Để hoàn thiện tất cả các công đoạn thành một ngôi nhà hoàn chỉnh tốn khoảng 8 0 – 100 triệu đồng”. Với sự sáng tạo độc đáo này, mô hình được đánh giá rất cao và giành giải nhất cuộc thi kiến trúc Quốc tế “Thiết kế chống lại ảnh hưởng thiên tai”.

Diễn đàn sáng tạo xanh – Xây dựng và Kiến trúc bền vững đã kết nối những người quan tâm đến xây dựng và kiến trúc bền vững, đồng thời trở thành nơi chia sẻ những sáng kiến và giải pháp thiết thực cho những vấn đề còn tồn tại trong ngành xây dựng và kiến trúc Việt Nam.