Lào – điểm đầu tư trọng điểm mới của Trung Quốc

ThienNhien.Net – Theo một báo cáo đăng tải trên trang tin điện tử của Bộ Thương mại Trung Quốc thì hiện nay, Lào đang nằm trong top 10 điểm đầu tư nước ngoài mới của Trung Quốc.

Tính từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, trị giá các dự án hợp đồng mà Trung Quốc vừa ký kết với nước ngoài đã lên tới con số 55,98 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, top 10 quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trong số các dự án hợp đồng này là Ấn Độ, Hong Kong, Lào, Pakistan, Kazakhstan, Bahamas, Malaysia, Angola, Nigeria và Algeria, với tổng giá trị hợp đồng là 29,13 tỷ USD, chiếm 52,1% giá trị của tất cả các hợp đồng Trung Quốc mới ký kết với nước ngoài.

“Đặc biệt, nhờ tiềm năng to lớn cho phát triển năng lượng mà khai mỏ và thủy điện trên đất Lào nhanh chóng trở thành hai lĩnh vực hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư Trung Quốc”, Cố vấn Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế và thương mại của Đại sứ quán Lào, cho hay.

Những năm gần đây, các công ty Trung Quốc ngày càng gia tăng cam kết đầu tư vào lĩnh vực khai mỏ, nâng trị giá đăng ký xuất khẩu tới Trung Quốc của “đất nước triệu voi” lên hơn 246 triệu USD chỉ trong vòng quý I năm 2011, gấp đôi con số được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Riêng năm tài khóa 2010, top 3 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất của Lào là quặng đồng, đồng và điện năng, đạt giá trị xuất khẩu lần lượt trên 475 triệu USD, 376 triệu USD và 288 triệu USD.

Cùng với khai mỏ, thủy điện đang mở rộng mạng lưới phát triển trên lãnh thổ Lào. Nếu năm 2006, Lào mới chỉ có 10 nhà máy điện với tổng công suất 700MW thì nay, con số này đã là 14 nhà máy với tổng công suất 2.540MW và có tiềm năng để phát triển tới khoảng 26.000MW.

Thông qua việc công bố một kế hoạch phát triển đầy tham vọng, Chính phủ Lào đang nhắm tới mục tiêu biến Lào trở thành “cục pin của châu Á”, đủ sức đáp ứng nhu cầu của một khu vực “đói” năng lượng.

Thủy điện là một trong số những lĩnh vực tiềm năng, thu hút đầu tư nhất của Lào (Ảnh minh họa: Internationalrivers.org)

Bên cạnh đó, phát triển cơ sở hạ tầng cũng được nhìn nhận là một lĩnh vực mới nổi khác thu hút đầu tư của Trung Quốc, trong đó không thể không nhắc đến dự án đường sắt cao tốc đang trong quá trình hoàn tất nối biên giới Trung Quốc với Vientiane (Lào).

Vốn nằm trong hàng ngũ những nước nghèo nhất châu Á, Lào đang hết sức kỳ vọng thoát khỏi đói nghèo bằng cách sử dụng nguồn thu nhờ hoạt động khai mỏ và điện năng để đầu tư cho các dự án phát triển giúp nước này xóa nghèo vào năm 2015 và năm 2020 đưa Lào bước ra khỏi danh sách các nước chậm phát triển nhất của Liên Hợp quốc (UN).