Bùng phát nuôi chim yến trong khu dân cư

Một nhà nuôi chim yến ở đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh

ThienNhien.Net – Do mang lại giá trị kinh tế cao, thời gian gần đây nhiều khu vực tại Thành phố Hồ Chí Minh đang rộ lên phong trào nuôi chim yến. Nhà chim yến được xây dựng tràn lan tại các quận trung tâm thành phố, gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan, gây tiếng ồn, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

Thực trạng này được phản ánh trên báo Nông thôn Ngày nay 4/8/2011. Được biết, UBND TP.HCM mới chỉ cho phép thí điểm nuôi chim yến tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ. Thế nhưng, nhiều năm nay trên 24 quận, huyện thành phố đã xuất hiện nhiều nhà nuôi chim yến. Hiện tại chưa thống kê hết các nhà yến đang tồn tại trong các khu dân cư tại các quận trung tâm. Song, thời gian qua ngành chức năng thành phố đã nhiều lần nhận được đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân vì tiếng ồn do chim yến gây ra.

Hiện chỉ có 27 nhà yến tại Tam Thôn Hiệp có sự cho phép của thú y, còn lại là chăn nuôi trái phép.

Theo ông Phan Xuân Thảo – Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, không thể chủ quan với tình trạng này bởi không thể khẳng định rằng chim yến không mang virus gây bệnh cho con người.

Thiết nghĩ, ngành chức năng thành phố cần sớm có những phương án, quy hoạch cụ thể để nghề nuôi yến phát triển phát triển bền vững nhưng vẫn bảo đảm được cuộc sống an toàn cho người dân và cảnh quan môi trường.