Khai thác cạn kiệt lâm sản, dân nghèo hoàn nghèo

Thiennhien.Net – Sống chủ yếu dựa vào rừng, khai thác Mẹ rừng đến cạn kiệt và giờ đây cuộc sống của những người dân bản Khe Phạ, Khe Hả, Khe Chòi (Bắc Lãng – Đình Lập – Lạng Sơn) vẫn là cảnh nghèo đói do chẳng còn dựa vào rừng được mấy trong khi tăng gia sản xuất còn gặp nhiều khó khăn.

Cuộc sống nghèo đói, sản vật rừng đã cạn kiệt, nhiều hộ dân xã Bắc Lãng (Lạng Sơn) không biết bấu víu vào đâu. Ảnh: Giaoduc.net

Những năm qua, do nhu cầu sinh kế và cũng vì trên thị trường nhiều thương lái thu mua các loại động vật rừng, gỗ và nhiều loại thảo dược quý hiếm với giá cao nên người dân bản Khe Phạ ráo riết vào rừng khai thác các sản vật rừng đem bán.

Báo Giaoduc.net.vn ngày 31/7/2011 cho biết, sau khi nhiều loài động vật đã được khai thác gần như cạn kiệt, người dân bản Khe Phạ tiếp túc khai thác các loại cây thảo dược. Phần lớn động vật và thảo dược được các thương lái thu gom và bán sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Từ đó nhiều loại động vật quý hiếm đi vào nguy cơ tuyệt chủng, nguồn thảo dược ngày một cạn kiệt mà đến nay bản Khe Phạ vẫn là địa phương 100% hộ nghèo.

Ông Nông Vĩnh Bảo, phó chủ tịch UBND xã Bắc Lãng cho biết: “Toàn xã Bắc lãng có 11 thôn bản, trong đó có 3 thôn có 100% hộ nghèo, đó là khe Hả, Khe Phạ, Khe Chòi, tỉ lệ nghèo của cả xã là 77 %. Trong đó Khe Phạ là thôn đói kém nhất xã.” Về nạn khai thác và buôn bán tài nguyên rừng, ông Bảo cho biết: “Rất khó để bắt những kẻ buôn bán vì có rất nhiều thương nhân đến tận nơi thu mua nhỏ lẻ rồi mới tìm cách bán sang Trung Quốc”.

Song song với nguồn tài nguyên ngày một giảm, là tình trạng nghèo đói rồi dẫn đến thất học của người dân. Mà nguyên nhân không đâu xa, chỉ vì họ tất cả những gì thiên nhiên ban tặng con người họ đã khai thác cạn kiệt rồi bán hết trong khi họ chưa sản xuất đủ để nuôi sống mình. Phải chăng chính họ đã tự buộc chân mình?