Hoàn thành 22 nhà cộng đồng phòng, tránh thiên tai tại miền Trung

ThienNhien.Net – Sau 2 năm ra đời, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã vận động được 100 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào sử dụng 22 công trình phòng, tránh thiên tai.

Nhà phòng tránh thiên tai, sinh hoạt cộng đồng ở Hòa Tiến, Đà Nẵng. - Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 26/7, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung tổ chức tọa đàm đánh giá kết quả thực hiện mô hình xây dựng nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai.

Sau 2 năm, Quỹ đã vận động được 100 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong cả nước. Quỹ đã khởi công xây dựng 45 công trình phòng tránh thiên tai, trong đó có 22 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, gồm 23 trường học, 10 trạm y tế, 12  nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng.

Với mức đầu tư từ 2 – 2,5 tỷ đồng, mỗi công trình có hai tầng, tổng diện tích 750 m2, mỗi tầng đủ chỗ cho 200 đến 250 người lánh nạn.

Ngoài ra, Ban điều hành Quỹ đã khởi công dự án trồng 200 ha rừng ngập mặn tại Thanh Hóa, trồng rừng trên cát ở một số tỉnh ven biển, xây dựng vườn ươm cây rừng.

Quỹ cũng đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho 120 cán bộ phòng, tránh lụt bão cấp xã, huyện của 14 tỉnh ven biển, thực hiện quy hoạch khu tái định cư ở làng Gò Dinh, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Ban quản lý Quỹ đang tiếp tục vận động và triển khai các công trình mới tại các địa phương Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế…

Nhiều đại biểu tham gia tọa đàm đã khẳng định tác dụng thiết thực của các công trình, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm  triển khai mô hình hiệu quả hơn, như cần quan tâm hơn đến việc duy tu bảo dưỡng, chú trọng xây dựng các công trình có công năng sử dụng cao hơn như trạm y tế và trường học…

Ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ khẳng định Ban quản lý luôn lắng nghe ý kiến các nhà thiết kế và các địa phương, nhanh chóng khắc phục các khiếm khuyết trong các công trình tương lai, góp phần cùng nhân dân miền Trung đối phó với thiên tai đang ngày càng khắc nghiệt.