Thả cá thể Vích quý hiếm về tự nhiên

Sáng 24/4, Ban quản lý vườn quốc gia Cát Bà (Hải Phòng) đã tổ chức thả 1 cá thể rùa xanh (Vích) nặng 21kg về với tự nhiên.

Cá thể Vích khỏe mạnh được gia đình bà Lượt, trú tại huyện Cái Hải (Hải Phòng) chăm sóc. Ảnh: Đinh Mười.

Trước đó, sau khi biết được gia đình bà Nguyễn Thị Lượt (62 tuổi), làm nghề nuôi trồng thủy sản tại khu vực Vụng Thông Trà Báu, xã Gia Luận, huyện Cát Hải có nuôi 1 cá thể Vích (rùa xanh). Ban quản lý Vườn quốc gia Cát Bà đã vận động gia đình bà Lượt thả cá thể động vật quý hiếm này với biển.

Bà Lượt cho biết: gia đình nuôi cá thể Vích này đã 10 năm, các cháu bắt được từ bé, gia đình xác định nuôi và chăm sóc vì quý loại rùa này. Khi nào không nuôi được nữa thì sẽ thả về tự nhiên. Cũng có nhiều người nước ngoài ra giá 5-6 nghìn USD nhưng gia đình không bán.

Các ngành chức năng tiến hành kiểm tra sức khỏe các thể Vích trước khi đưa về môi trường tự nhiên. Ảnh Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Thịu – Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Bà cho biết, từ năm 2019 đến nay, tại khu vực Cát Bà đã tổ chức thả 4 cá thể rùa biển về tự nhiên. Trong đó, Ban quản lý vườn quốc gia Cát Bà đã trực tiếp thả 2 con, còn 2 cá thể là phối hợp với UBND huyện Cát Hải và BQL Vịnh Cát Bà.

Thả Vích về môi trường tự nhiên. Ảnh: Đinh Mười

Vích (tên khoa học: Lepidochelys olivacea) là một loài rùa biển. Cân nặng của vích hiếm khi trên 50 kg. Một nghiên cứu ở Oaxaca (Mêhicô) cho biết Vích trưởng thành có cân nặng từ 25 kg đến 46 kg. Con cái nặng trung bình 35,45 kg (số mẫu n= 58), con đực thì nhẹ hơn một chút với cân nặng trung bình 33,00 kg (n=17). Vích con mới nở thường nặng từ 12,0 đến 23,3 gam. Một phần vích trưởng thành lưỡng tính. Vích đực có đuôi dài và to hơn vích cái, đuôi vích được dùng khi giao phối. Đây là 1 loài động vật thuộc nhóm cực kỳ nguy cấp (nhóm EN C1) của sách đỏ Việt Nam.