Nâng tầm Chiến dịch “Climate x” 2023 tại COP28

Với tư cách là đối tác chiến lược với UNESCO và Liên minh các trường đại học châu Á (AUA), Liên minh toàn cầu các trường đại học về khí hậu (GAUC) đã nâng tầm Chiến dịch “Climate x” mà tổ chức này đã đề xướng vào năm ngoái, đóng góp vào tiến trình quản trị khí hậu toàn cầu và thành công của Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu năm 2023 (COP28).

Chiến dịch nhằm mục đích huy động các bên liên quan trên toàn cầu để đào tạo ra các nhà lãnh đạo khí hậu trong tương lai, đặc biệt tập trung vào quan điểm hiệp đồng giữa biến đổi khí hậu và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) khác của Liên Hợp Quốc. Là chương trình trọng điểm đầu tiên của Chiến dịch, Chương trình đào tạo lãnh đạo “Climate x” 2023 (Chương trình đào tạo “Climate x”) đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới trẻ toàn cầu. Chỉ trong vòng một tuần, hơn 1.000 sinh viên đại học từ hơn 70 quốc gia và khu vực đã nộp đơn ứng tuyển. Cổng thông tin ứng tuyển sẽ vẫn mở tại http://climatexleadship.gauc.net/cho đến hết ngày 30 tháng 6.

Tại buổi lễ ra mắt Chương trình đào tạo “Climate x”, ông Shahbaz Khan, Giám đốc Văn phòng Đa ngành khu vực Đông Á và Đại diện của UNESCO tại Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Nhật Bản, Mông Cổ và Hàn Quốc cho biết: “Những hành động sáng tạo và đóng góp của những người trẻ tuổi trong việc thúc đẩy trung hòa carbon, đối phó với biến đổi khí hậu và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững quả thực rất ấn tượng. Các tổ chức quốc tế, liên minh tổ chức giáo dục, các nhà hoạch định chính sách và khu vực tư nhân nên hợp tác cùng nhau để cung cấp một nền tảng toàn cầu cho các nhà lãnh đạo khí hậu tương lai, để tài năng của họ có thể được tỏa sáng, đưa tiếng nói của họ đến với nhiều người hơn và hành động của họ có thể được chứng kiến”.

Sự thay đổi trong mô hình

Là một thách thức hiện hữu, biến đổi khí hậu có mối liên hệ chặt chẽ với tất cả các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) khác của Liên Hợp Quốc và có tác động chuyển đổi đến các lĩnh vực kinh tế và xã hội. Quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế trung hòa carbon là một sự thay đổi trong mô hình, điều này sẽ tạo ra một mô hình phát triển hoàn toàn mới.

Như đã được chỉ ra trong chủ đề, Chiến dịch “Climate x” nhấn mạnh sức mạnh hiệp đồng giữa biến đổi khí hậu và các mục tiêu phát triển bền vững khác, đồng thời, chiến dịch còn sở hữu cấu trúc ba chiều nhằm thu hút sự tham gia của nhiều bên liên quan. Ở cấp quốc gia, Chương trình đào tạo nhằm bồi dưỡng các nhà lãnh đạo khí hậu trong tương lai. Ở cấp khu vực, Diễn đàn khu vực về biến đổi khí hậu nhằm khuyến khích việc hợp tác sâu rộng hơn giữa các trường đại học Ở cấp quốc tế, Tuần lễ Khí hậu Thanh niên Toàn cầu, một sự kiện hoàn toàn mới do GAUC và các đối tác toàn cầu của tổ chức này đồng khởi xướng, nhằm khuyến khích hơn nữa các hành động vì khí hậu của giới trẻ trên toàn thế giới.

Nhờ sức mạnh tập thể của các trường đại học thành viên GAUC và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các đối tác toàn cầu, Chiến dịch “Climate x” đầu tiên đã gặt hái được thành công rực rỡ. Chương trình đã đào tạo 100 sinh viên trẻ tuổi từ các trường đại học thành viên của GAUC trong việc đi đầu thực hiện các hành động vì khí hậu, huy động hơn 40 trường đại học trên khắp châu Phi trước thềm sự kiện COP27 ở Ai Cập và thu hút hơn 100 bên liên quan trên cả 6 lục địa để tạo điều kiện cho các hành động vì khí hậu của giới trẻ. Tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu năm 2022 (COP27), các sinh viên đại diện được tuyển chọn từ chương trình đào tạo đã gửi một bức thư ngỏ tới các nhà lãnh đạo khí hậu toàn cầu ở Sharm el Sheikh và trao tận tay bức thư cho 5 nguyên thủ quốc gia, 14 bộ trưởng từ 11 quốc gia và hàng chục phái đoàn chính phủ.

Trên đà thành công từ năm ngoái, Chiến dịch năm 2023 vẫn sẽ tuân thủ sứ mệnh và cơ cấu vốn có, đồng thời nâng cao hơn nữa tính toàn diện và khả năng tác động.

U28 tại COP28

Được biết COP28 sẽ diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), GAUC đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Liên minh các trường đại học châu Á (AUA), bao gồm 15 trường đại học thành viên trên khắp châu Á.

Với thành viên là Đại học Tokyo và Đại học Thanh Hoa thuộc cả hai liên minh này, sự hợp tác tập hợp các nguồn lực giáo dục và học thuật của 28 trường đại học trên toàn thế giới, đặc biệt tập trung vào các trường đại học tại châu Á. Trong Chiến dịch, các trường đại học thành viên từ hai liên minh sẽ hợp tác để cung cấp các khóa học trực tuyến liên ngành cho Chương trình đào tạo “Climate x”. Hơn nữa, các trường đại học sẽ hợp tác chặt chẽ để nâng cao nhận thức toàn cầu về các thách thức khí hậu của châu Á và huy động mạng lưới các tổ chức giáo dục đại học trên khắp lục địa cho các nỗ lực quyết đoán về khí hậu trước và sau thềm COP28.

Ngoài việc hợp tác mở rộng trong lĩnh vực giáo dục đại học, Chiến dịch còn huy động được sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ các đối tác toàn cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm UNESCO, UNITAR và Hội đồng Thanh niên Ả Rập về Biến đổi Khí hậu, cùng các tổ chức khác.

Đào tạo người đào tạo

Để tạo điều kiện cho nhiều cá nhân trẻ hơn và giúp họ nắm bắt các cơ hội mà sự thay đổi mô hình mang lại cũng như giúp họ có thể lãnh đạo các sáng kiến khí hậu trong tương lai, Chương trình đào tạo “Climate x” 2023 dành cho sinh viên đại học trên toàn thế giới.

Tiến sĩ WANG Binbin, Tổng thư ký điều hành của GAUC cho biết: “Thế hệ trẻ là trụ cột chính tạo nên một tương lai xanh. Chương trình đào tạo “Climate x” được thiết kế ra nhằm giúp thế hệ trẻ có thể gánh vác được trách nhiệm mang tính lịch sử này. Chương trình sẽ truyền đạt những kiến thức học thuật, mở rộng quan điểm toàn cầu của thế hệ trẻ và giúp họ hiểu sâu hơn về quản trị khí hậu toàn cầu. Hơn nữa, chúng tôi hy vọng chương trình sẽ đóng vai trò là ánh sáng dẫn lối, tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình hướng tới sự hoàn thiện bản thân của thế hệ trẻ”.

Với phương pháp “Đào tạo người đào tạo” trong mô hình đào tạo “1+3”, chương trình được dành riêng để giúp cho các sinh viên từ những người học kiến thức về khí hậu có thể trở thành những nhà lãnh đạo hành động vì khí hậu. Mô hình đào tạo được chia thành hai phần: “1” đại diện cho khóa học trực tuyến kéo dài một tháng vào tháng 7, trong khi “3” đại diện cho ba sự kiện kết hợp mà sinh viên đã đăng ký học sẽ phải tham gia trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11.

Là một phần không thể thiếu của Chiến dịch “Climate x”, Tuần lễ Khí hậu Thanh niên Toàn cầu năm 2023, dự kiến tổ chức từ ngày 20 đến ngày 24 tháng 11 năm nay, sẽ cung cấp một nền tảng vững chắc cho tất cả những cá nhân tham gia đào tạo để thể hiện thật tốt tại sự kiện thứ ba và đưa các hành động vì khí hậu của sinh viên đại học ra với cộng đồng quốc tế.

 SOURCE: Global Alliance of Universities on Climate

Nguồn: