Vườn chim Năm Căn đang bị xâm hại

ThienNhien.Net – Vườn chim Năm Căn, tỉnh Cà Mau hình thành cách đây 20 năm, ban đầu chỉ có vài trăm con chim, càng về sau đàn chim tụ tập đến càng đông trên phần đất nuôi trồng thuỷ sản kết hợp trồng hỗn hợp rừng đước, mắm diện tích 30 ha của gia đình ông Nguyễn Hoàng Na (khóm 9, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn). Vườn chim Năm Căn hiện có khoảng 20 loài chim với 120.000 con; trong đó có một số loài chim quý hiếm như: Bồ nông, Nhan sen, Chàng bè, Cò quắm, Diệc, Vạc, Điên điển, Bìm bịp, Còng cọc…

(Ảnh minh họa: Báo Hậu Giang)

Đây là vườn chim lớn nhất tỉnh vì phong phú đa dạng các loài chim và đông về số lượng. Tuy nhiên, mặc dù gia đình ông Na đã cố gắng đầu tư và bảo tồn tài sản quốc gia, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao vì chưa có biện pháp ngăn chặn nạn săn bắn chim vô tội vạ của các hộ dân sống quanh vùng.

Ông Nguyễn Hoàng Na trăn trở: Bình quân mỗi ngày có đến vài chục tay săn bắn chim trang bị súng, lưới bẫy chim, gác chim, dùng lưỡi câu mớm mồi để bắt chim vào thời điểm đàn chim kéo nhau đi tìm thức ăn ở các vuông tôm, ven những cánh rừng và bờ sông. Chim săn bắn được hầu hết mang đi bán ở các chợ, quán nhậu, thu nhập đến vài trăm nghìn đồng/ngày là động cơ và nguyên nhân làm gia tăng số lượng người săn bắn chim. Một số loài chim quý dần bị mai một và có nguy cơ bị xóa sổ ở vườn chim Năm Căn.

Trước thực trạng trên, ông Na đã chuyển đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau đề nghị quan tâm đầu tư kinh phí và hỗ trợ kỹ thuật để quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn các loài chim phục vụ du khách đến tham quan điểm du lịch sinh thái hấp dẫn này.