Tăng cường hợp tác phát triển và quản lý nghề cá hạ lưu vực Mê Kông

ThienNhien.Net – Trung tuần tháng 7 vừa qua, tại Viên Chăn (Lào) đã diễn ra Hội thảo vùng Khởi động Chương trình Thủy sản Ủy hội sông Mê Kông quốc tế giai đoạn 2011 – 2015 với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến Kế hoạch thực hiện Chương trình 5 năm mới.

Công việc chuẩn bị trong Giai đoạn Khởi động (kéo dài 6 tháng, kể từ tháng 1/2011) về cơ bản đã hoàn thành thông qua việc hoàn tất dự thảo Báo cáo Khởi động và Kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn 2011 – 2015.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Quan hệ quốc tế, Tổng cục Thủy sản, trưởng đoàn Việt Nam cho biết: “Việt Nam đánh giá cao những kết quả của Chương trình trong giai đoạn 2006 – 2010, nhất là những đóng góp cho nỗ lực xóa đói giảm nghèo. Các hoạt động của Chương trình trong thời gian tới cần tập trung nhiều hơn vào việc giám sát hiện trạng, xu hướng nghề cá và nâng cao năng lực giám sát, quản lý nghề cá nội địa cho các quốc gia thành viên, đặc biệt là trong nuôi trồng thủy sản”.

Hội thảo đã dành nhiều thời gian thảo luận về các hoạt động trong giai đoạn 2011 – 2015, bao gồm xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông nghề cá; xây dựng chiến lược giám sát hiện trạng, xu hướng phát triển và quản lý nghề cá hạ lưu vực sông Mê Kông; phát triển năng lực quản lý nghề cá cho các cấp quản lý khác nhau; tăng cường đối thoại, hợp tác nghề cá trong lưu vực…

Cần tăng cường hợp tác phát triển và quản lý nghề cá hạ lưu vực sông Mê Kông (Ảnh minh họa: Denthan.com)

Đánh giá tác động và đưa ra những giải pháp giảm thiểu tác động tới nghề cá từ hoạt động phát triển thủy điện và biến đổi khí hậu là những nội dung được đặc biệt quan tâm tại Hội thảo. “Đây là những nội dung quan trọng và trước mắt Chương trình sẽ tập trung vào việc xác định phương pháp tiếp cận phù hợp để đánh giá được những tác động này”, ông Xaypladeth, Điều phối Chương trình, chia sẻ.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đều nhất trí cần tăng cường hợp tác phát triển và quản lý nghề cá hạ lưu vực sông Mê Kông trong bối cảnh nghề cá khu vực này đang đứng trước những thách thức rất lớn với những tác động tiêu cực tiềm năng từ phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phát triển các công trình thủy điện trên dòng chính và biến đổi khí hậu.

Theo lộ trình, Báo cáo Khởi động và Kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn 2011 – 2015 sẽ được chỉnh sửa hoàn thiện và ra mắt tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo Chương trình dự kiến tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh (Việt Nam) vào đầu tháng 8 tới. Chương trình sẽ chính thức bước vào giai đoạn thực hiện sau khi Kế hoạch thực hiện Chương trình được thông qua.

Khởi động Chương trình Thủy sản MRC giai đoạn 2011 – 2015