Quảng Nam: Nhộn nhịp chợ chim rừng lưu động

ThienNhien.Net – Từ lâu, ngã tư đường Hùng Vương – Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam đã là tâm điểm buôn bán đủ các loại chim rừng, từ vàng anh, họa mi, khướu đầu bạc, cà cưỡng, sáo đậu cho tới chào mào, chích chòe… Hầu hết số chim này đều được bẫy từ các cánh rừng thuộc miền tây xứ Quảng hoặc trên mạn Tây Nguyên đổ về. Điều đáng nói là những hàng chim lưu động được bày bán công khai ngay giữa trung tâm thành phố nhưng không hề bị các cơ quan chức năng thu giữ, xử phạt.

Theo lời giới thiệu của một chủ hàng chim lưu động trên đường Bạch Đằng, loại chim rẻ nhất được bán với giá từ 50 đến 100 ngàn đồng/con, chích chòe 120 ngàn đồng/con, chào mào biết hót thì 200 đến 300 ngàn đồng/con… Riêng với chim nhồng, mức giá lên tới gần 1 triệu đồng/con, đặc biệt nếu chúng đã học nói được một số câu tiếng người thì giá sẽ không dưới 7 triệu.

Hàng chim lưu động trên đường Phan Bội Châu, TP Tam Kỳ, Quảng Nam

Bản thân các chủ hàng thừa nhận, do chủ yếu mua bán nhỏ lẻ và đa phần là chim “rẻ tiền” nên mấy ông (cơ quan chức năng) không ngó tới. Thậm chí, ngay cả những cửa hàng chim lớn, chuyên bán các loại chim quý hiếm, đắt tiền thì cũng chẳng có ai nhắc nhở.

Có lẽ chính vì thế mà các hàng chim lưu động được buôn bán thỏa sức từ nhiều năm và chim rừng cũng vì thế mà giã từ rừng để đổ về phố.