Rừng nhiệt đới chống BĐKH hiệu quả hơn rừng ôn đới

ThienNhien.Net – Duy trì độ che phủ rừng và tái trồng rừng ở vùng nhiệt đới sẽ giúp giảm nhiệt độ hiệu quả hơn so với việc trồng rừng trên những mảnh đất ôn đới. Đây là kết luận đến từ một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature Geoscience.

Bằng cách sử dụng các mô hình điện toán, Vivek Arora và Alvaro Montenegro đã ước tính, dù chuyển đổi tất cả đất canh tác trên thế giới thành rừng cũng sẽ chỉ giúp nhiệt độ Trái đất vào năm 2100 giảm được 0,450C mà thôi. Kết quả này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề giảm phát thải nhà kính hơn là việc trồng rừng ôn đới. Hay nói cách khác, trồng rừng không thể thay thế cho giảm phát thải.

Rừng nhiệt đới hiệu quả hơn ôn đới trong chống biến đổi khí hậu (Ảnh minh họa: Llnl.gov)

Tuy nhiên, tái trồng rừng nhiệt đới lại có tác dụng hạn chế sự tăng nhiệt hơn những nỗ lực trồng cây xa khu vực xích đạo. Rõ ràng, những cánh rừng nhiệt đới hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời hơn ở vùng ôn đới và chúng có khả năng “giải quyết” lượng hơi nóng đã hấp thụ bằng tăng cường thoát nước, bay hơi, giúp giảm sự nóng lên toàn cầu gấp khoảng 3 lần so với rừng ôn đới.

Do vậy, Arora và Montenegro kết luận, bảo vệ và mở rộng những cánh rừng nhiệt đới vừa là chiến lược quản lý rừng hiệu quả, vừa là hướng đi hết sức đúng đắn nhằm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.