Sắp có taxi chạy bằng khí gas

Khói thải của động cơ ôtô sử dụng xăng, dầu là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở các đô thị lớn. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, những chiếc taxi đầu tiên sử dụng nhiên liệu khí sẽ xuất hiện tại TPHCM vào đầu năm 2008.

Việc sử dụng nhiên liệu khí thay thế dần cho xăng dầu để giảm ô nhiễm môi trường đang trở nên ngày càng bức thiết. Theo một số nghiên cứu, lượng khí thải do các phương tiện giao thông thải ra tại các đô thị chiếm tỷ trọng 60-80% lượng khí ô nhiễm thải ra không khí.
Trong khói thải của động cơ ô tô sử dụng xăng, dầu có các tác nhân gây ô nhiễm môi trường không khí như CO, NOx, HC, SOx, và bụi. Một số nghiên cứu từng cho thấy, nồng độ CO, SOx tại TPHCM và Hà Nội vượt mức cho phép từ 6 – 10 lần.
So với xăng dầu diesel, trong nhiên liệu khí không có benzen, hàm lượng lưu huỳnh rất nhỏ (khoảng 6,8 phần triệu đơn vị). Việc sử dụng nhiên liệu khí thay thế dần cho xăng dầu là biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

Hiện trên thế giới có hơn 15 triệu xe chạy bằng nhiên liệu khí. Đến những năm 70 thập kỷ trước, nhiên liệu khí được sử dụng rộng rãi cho phương tiện vận tải ở Liên Xô, các nước châu Âu, Mỹ, Canada do tác động của cuộc khủng hoảng nhiên liệu.
Từ thập kỷ 90 đến nay, các nước châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản… và đặc biệt Trung Quốc đã phát triển rất nhanh NGV.
Riêng tại Quảng Châu (Trung Quốc) hiện nhiên liệu khí đang chiếm 80-90% trên các phương tiện vận chuyển bằng nhiên liệu sạch thay thế xăng dầu.
Thái Lan xem việc sử dụng nhiên liệu khí cho phương tiện giao thông là quốc sách và đặt ra mục tiêu đến 2010 sẽ có trên 500.000 xe NGV.

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có hẳn một chủ trương về việc thành lập các Cty taxi chạy nhiên liệu gas. Cty dịch vụ – vận tải dầu khí Cửu Long (CGT) với ngành kinh doanh chính là taxi gas đã ra đời từ chủ trương này.
Theo ông Đỗ Văn Liên – Chủ tịch HĐQT Cty CGT, tất cả các xe taxi của Cty, trước mắt là ở TPHCM, sẽ được sử dụng nhiên liệu gas. Các chuyên gia nhận xét, so với các nước, chúng ta đã quá chậm trễ trong sử dụng nhiên liệu gas cho xe cơ giới.
Việc sử dụng gas cho xe taxi sẽ là tiền lệ tốt để nhiên liệu thân thiện với môi trường này thay thế cho xăng dầu truyền thống ở hầu hết các phương tiện cơ giới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngại về độ an toàn của xe chạy gas.
Song, theo một cán bộ thuộc Vụ KH&CN (Bộ Giao thông Vận tải), công nghệ và kỹ thuật của các phương tiện sử dụng nhiên liệu khí đã phát triển, hoàn thiện từ nhiều năm ở các nước tiên tiến.
“Về tổng quát, hệ thống nhiên liệu khí mang tính an toàn cao hơn hệ thống nhiên liệu xăng dầu” – Vị này khẳng định.
Theo đó, hệ thống nhiên liệu khí là hệ thống kín, từ bình chứa nhiên liệu đến quá trình cháy trong động cơ, khác với nhiên liệu truyền thống, hệ thống xăng hay diesel là hệ thống hở, nhiên liệu có thể rò rỉ ra ngoài.
Một điều khiến Chủ tịch HĐQT Cty CGT Đỗ Văn Liên băn khoăn là hiện mới chỉ có CGT kinh doanh taxi gas.
“Nghiên cứu kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, việc sử dụng và phát triển phương tiện vận tải chạy bằng nhiên liệu khí (NGV) mang tính chất riêng lẻ của từng doanh nghiệp là cực kỳ khó khăn.
Một số doanh nghiệp đã suy nghĩ, áp dụng thử nhưng chưa thật thành công và khó mà phát triển rộng rãi. Cần phải xem đây là quốc sách, là trách nhiệm của các cấp trung ương và địa phương” – Ông Liên đề xuất.
Theo ông, cần phải có các chính sách, quy định hỗ trợ về giá cả, thuế, tín dụng, trợ cấp, về các tiêu chuẩn kỹ thuật, về điều kiện xây dựng các trạm nạp…
Tại Hà Lan, Nhật Bản, Tây Ban Nha, thuế đánh vào xe NGV thấp hơn 20% so với xe chạy xăng, dầu diezel; ở Australia, mức thuế này thậm chí thuế bằng 0 đối với NGV.