Đăng ký Vườn quốc gia Tràm Chim vào danh sách Ramsar

Sếu đầu đỏ ở Vườn quốc gia Tràm Chim

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý về nguyên tắc Bộ Tài nguyên và Môi trường làm thủ tục với Ban Thư ký Công ước Ramsar đăng ký Vườn quốc gia Tràm Chim vào danh sách các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế (Danh sách Ramsar).

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc đăng ký trên theo quy định hiện hành của tổ chức Công ước Ramsar.

Vườn quốc gia Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, có diện tích hơn 7.500ha, là vùng đất ngập nước, sinh cảnh duy nhất còn sót lại ở Đông Dương và là 1 trong 8 vùng bảo tồn chim quan trọng nhất của Việt Nam.

Hiện nay, ở đây có 231 loài chim đang sinh sống, trong đó có 32 loài chim có giá trị bảo tồn (12 loài có trong Sách Đỏ Việt Nam) như sếu đầu đỏ, cò quắm đầu đen, cò thìa, bồ nông chân xám. Với 6 kiểu quần xã thực vật tiêu biểu là quần xã sen, cỏ ống, mồm mốc, lúa ma, cỏ năng và rừng tràm, đây còn là nơi trú ngụ lý tưởng của 130 loài thực vật bậc cao, 55 loài cá nước ngọt và các loài lưỡng cư, bò sát khác.

Theo các nhà khoa học, Vườn quốc gia Tràm Chim đã đáp ứng tới 8 trong 9 tiêu chuẩn của Công ước quốc tế Ramsar về các vùng đất ngập nước, đủ điều kiện để tham gia công ước này.